Thủ tướng: Phải quản chặt thủy điện

ThienNhien.Net – Chỉ đạo cấp Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra an toàn hồ đập của các thủy điện, Thủ tướng nêu rõ, những hồ đập không an toàn thì dứt khoát cho dừng hoạt động.

Quản lý thủy điện là một trong những nội dung được đề cập tại phiên họp thường kỳ Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điều hành ngày 2/12 tại Hà Nội.

Thủ tướng đã lưu ý một số nhóm vấn đề và trách nhiệm của từng bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện nhằm quản chặt thủy điện.

Không an toàn thì dừng

Thủ tướng giao bộ, ngành trung ương phải chủ động kiểm tra các hồ đập của 286 thủy điện. Ông đề nghị cấp Hội đồng nghiệm thu nhà nước trực tiếp đến tận địa phương để kiểm tra mức độ an toàn của các hồ theo hướng, những hồ đập nào không an toàn thì dứt khoát cho dừng hoạt động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Có thể triển khai phương thức trả tiền trồng rừng đối với các chủ đầu tư dự án thủy điện (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Có thể triển khai phương thức trả tiền trồng rừng đối với các chủ đầu tư dự án thủy điện (Ảnh: VGP)

Vấn đề lớn thứ hai Thủ tướng nhấn mạnh là tái định cư di dân. Không chỉ những thủy điện mới, kể cả những thủy điện cũ thuộc thế hệ đầu tiên, phải rà soát đời sống người dân tái định cư. Trong trường hợp cần thiết, có thể xem xét ngân sách trích từ lợi nhuận thủy điện để đảm bảo người dân tái định cư có đời sống ổn định, không nghèo đói.

Về trồng lại rừng, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai, trong đó có thể triển khai phương thức “trả tiền trồng rừng” đối với các chủ đầu tư dự án thủy điện. Việc cam kết đóng tiền trồng trả lại rừng phải được chủ đầu tư cam kết rõ ràng.

Một vấn đề lớn được người đứng đầu Chính phủ đặc biệt lưu ý, đó là quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa không chỉ mùa mưa mà cả mùa kiệt. Đặc biệt, hiện nay vẫn chưa có quy trình vận hành mùa kiệt để đảm bảo dòng sông không khô, không chết. Thủ tướng giao bộ ngành liên quan xây dựng quy trình để sau đưa vào vận hành, buộc chủ đầu tư phải vận hành đúng.

Ông cũng đặc biệt lưu ý vấn đề phân cấp và chỉ đích danh trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong việc quản lý, vận hành các công trình thủy điện có quy mô thuộc thẩm quyền phê duyệt.

Lo kinh phí

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay công tác kiểm tra các hồ đập thủy điện, hồ thủy lợi lâu nay vẫn làm nhưng giờ cần phải làm quyết liệt hơn. Có một vướng mắc là kinh phí khá tốn kém, song theo ông, cần kiểm tra để phân loại công trình và đánh giá mức độ an toàn của hệ thống các hồ thủy điện hiện nay.

Đặc biệt với các công trình đang và sắp xây dựng càng phải kiểm tra chặt chẽ. Điều này nhằm đảm bảo “đầu vào” thủy điện an toàn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị “không chờ xây xong thủy điện mới làm mà ngay khi có dự án thì làm luôn. Không có thẩm định thì khi xảy ra chuyện gì không biết trách nhiệm chính là ai”.