Sản lượng lương thực thế giới 2012 thấp hơn dự tính

ThienNhien.Net – Sản lượng lương thực của thế giới năm 2012 sẽ thấp hơn 7,8 triệu tấn so với dự tính do những bất ổn về lượng mưa, tuy nhiên vẫn cao hơn với năm 2011 là thông tin Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cung cấp trong báo cáo mới nhất về thị trường gạo thế giới Rice Market Monitor.

Ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải vào mùa cấy (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Theo đó, sản lượng lương thực toàn thế giới năm 2012 sẽ đạt khoảng 724,5 triệu tấn, thấp hơn so với con số 732,3 triệu tấn đưa ra vào tháng 4 vừa qua.

Nguyên nhân là do lượng mưa trung bình đợt giữa tháng 6 của Ấn Độ – nước sản xuất lúa gạo lớn của thế giới – thấp hơn 22% so với lượng mưa trung bình hàng năm, khiến sản lượng giảm.

Báo cáo dự kiến, sản lượng lượng của các quốc gia như Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc, Nepal có thể sẽ cũng giảm trong năm nay.

Tuy nhiên, tình hình lương thực thế giới năm 2012 cũng không tới mức ảm đạm vì  sản lượng lương thực của nhiều quốc gia sẽ tăng.  Sản xuất lương thực ở châu Phi dự báo sẽ tăng 3%, ở Austrailia cũng tăng 32% và Châu Á – nơi được coi là vựa lúa của thế giới – được FAO dự báo sẽ thu được 67 triệu tấn trong năm nay (tăng 0,4% so với năm 2011).

Báo cáo cũng cho hay, các giao dịch gạo toàn cầu có thể giảm từ 1 đến 32,4 triệu tấn trong năm nay, chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu gạo ở các nước châu Á giảm mạnh. Các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới như Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm trong xuất khẩu mặt hàng này.

Giá gạo được dự đoán vẫn được giữ ổn định trong những tháng tới và rất ít có khả năng leo thang do nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên vẫn chưa thể đưa ra một khẳng định chắc chắn vào thời điểm này.