Việt, Anh hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử

ThienNhien.Net – Chiều 28/11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã tổ chức Lễ ký Bản ghi nhớ về Hợp tác sử dụng Năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Bản ghi nhớ này là một thỏa thuận mang tính nguyên tắc để tạo cơ sở quan trọng cho việc mở rộng và tăng cường hợp tác trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Các lĩnh vực hợp tác bao gồm: Hợp tác pháp quy hạt nhân; tăng cường năng lực nguồn nhân lực; hợp tác trong việc nghiên cứu và phát triển đối với nhà máy điện hạt nhân dân sự; ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ để phát triển kinh tế-xã hội; tăng cường công tác quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu đã qua sử dụng bao gồm dịch vụ hợp tác kỹ thuật về chu trình nhiên liệu hạt nhân, an ninh hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình (Ảnh VGP/Thu Cúc)
Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình (Ảnh VGP/Thu Cúc)

Hai bên sẽ hợp tác theo các hình thức như trao đổi thông tin, tài liệu khoa học và kỹ thuật; trao đổi và đào tạo cán bộ (thực tập, nghiên cứu sinh, sinh viên đại học và sau đại học…); tổ chức hội nghị và hội thảo; cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ kỹ thuật có liên quan.

Việc ký Bản ghi nhớ này sẽ tạo cơ sở để triển khai các chương trình, dự án hợp tác cụ thể sau này giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi. Đây cũng là một trong những sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động hợp tác kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2013.

Năm 2010, Chính phủ hai nước đã ký Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác chiến lược, trong đó khoa học và công nghệ là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai quốc gia.

Thời gian qua, hợp tác khoa học và công nghệ nói chung và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói riêng giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những chuyển biến tích cực.

Hai Bên đã hợp tác triển khai một số dự án nghiên cứu, trong đó đã triển khai thành công giai đoạn đầu dự án “Giải mã gene một số giống lúa bản địa Việt Nam” với việc giải mã hoàn chỉnh hệ gen đầy đủ 36 giống lúa; thành lập Phòng thí nghiệm liên ngành y sinh-hóa dược-hợp chất thiên nhiên, đặt tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Vương quốc Anh đã có nhiều hỗ trợ Việt Nam như đào tạo cán bộ khoa học công nghệ; tổ chức hội thảo khoa học trong lĩnh vực an toàn hạt nhân, công nghệ sinh học, y dược.