Vụ dân vây bắt xe gỗ lậu: Kiểm điểm hàng loạt cán bộ

ThienNhien.Net – Ngày 14/7, ông Nguyễn Quốc Thuận, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đông bắc Chư Pah, tỉnh Gia Lai cho biết đã ra quyết định kiểm điểm đối với 3 cán bộ, thuộc tổ quản lý bảo vệ rừng đặt tại làng Kon Sơ Lak, xã Hà Tây, huyện Chư Pah vì để lâm tặc lộng hành.

Cũng theo ông Thuận, do công an huyện Chư Pah đang điều tra nên trước mắt chỉ tiến hành xử lý kiểm điểm khiển trách đối với 3 cán bộ là tổ trưởng, tổ phó và phụ trách tiểu khu là các ông Lê Đức Nhàn, Đặng Hoàng Minh, Hà Trọng Điểm. Bên cạnh đó còn phê bình 7 cán bộ thuộc tổ quản lý bảo vệ rừng tại trạm Kon Sơ Lak trước cơ quan. Riêng trưởng và phó Ban quản lý rừng phòng họ Đông Bắc Chư Pah cũng tự phê bình trước cơ quan.

“Quan điểm của chúng tôi là khi nào có kết quả điều tra sẽ tiến hành xử lý đúng người đúng tội. Nếu sau này cơ  quan cảnh sát điều tra kết luận có câu kết với lâm tặc chúng tôi sẽ đề nghị xử lý theo pháp luật”, ông Nguyễn Quốc Thuận nói.

Số gỗ bị người dân làng Kon Sơ Lak bắt giữ
Số gỗ bị người dân làng Kon Sơ Lak bắt giữ
Một gốc gỗ nhiều người ôm tại tiểu khu 187 thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah
Một gốc gỗ nhiều người ôm tại tiểu khu 187 thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah

Trong một diễn biến khác, ông  Nguyễn Ngọc Cư – hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah cho biết đã ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Đỗ Xuân Hoàn và Trần Đức Thiên Thái, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Hà Tây do thiếu đôn đốc kiểm tra, không kịp thời phát hiện, theo dõi và báo cáo cho cấp trên về tình hình phá rừng ở xã Hà Tây.

Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 18-4, hàng chục người dân làng Kon Sơ Lak đã tổ chức vây bắt hai xe gỗ chạy qua địa bàn. Qua kiểm tra xác định vị trí khai thác số gỗ trên thuộc tiểu khu 187, thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah. Kiểm tra tại hiện trường đã xác định tổng số cây bị lâm tặc khai thác là 40, chủng loại dầu nước, sến mủ, chò xót. Trong đó, 16 cây đã bị vận chuyển phần thân, chỉ còn lại cành và vỏ; 24 cây bị cắt hạ thân còn lại bên cạnh gốc; 31 lóng, hộp gỗ bị bỏ lại hiện trường với tổng khối lượng hơn 46,5m3.