Cho xuất khẩu cát nhiễm mặn từ Vịnh Vân Phong

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo thực hiện xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu trong quá trình thực hiện Dự án nạo vét luồng tại Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 407/TB-VPCP ngày 17/12/2012.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa phải chịu trách nhiệm đảm bảo môi trường, không gây sạt lở bờ biển và không ảnh hưởng đến các dự án kinh tế và du lịch cũng như sản xuất của ngư dân trong khu vực. Đồng thời, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án.

Trước đó, vào tháng 11/2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn 8176/VPCP-KTN chỉ đạo dừng toàn bộ việc xuất khẩu cát nhiễm mặn từ tháng 6/2010. Đối với các dự án nạo vét khơi thông luồng, lạch sông, cửa sông, cảng sông giáp biển, tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật trước ngày 16/11/2009 được tiếp tục thực hiện đến ngày 30/6/2010.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2012, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 407/TB-VPCP, theo văn bản này, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương cho phép xuất khẩu các sản phẩm cát nhiễm mặn thuộc các dự án nạo vét cửa sông và giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác định khối lượng được xuất khẩu đối với từng dự án cụ thể.