Indonesia: Núi lửa phun trào cản trở nhiều chuyến bay

ThienNhien.Net – Các nhà chức trách Indonesia hôm nay thông báo, hai ngọn núi lửa Sinabung ở miền đông Sumatra và Merapi trên đảo Java trong sáng nay đã phun trào mạnh khiến các chuyến bay phải đổi lịch trình và buộc hàng nghìn người dân phải ngừng kế hoạch trở về nhà từ nơi sơ tán.

Trung tâm nghiên cứu hoạt động của núi lửa và giảm nhẹ thiên tai địa chất Indonesia cho hay, ngọn núi lửa Sinabung hoạt động từ giữa tháng 9, đang phun trào mạnh, tạo cột khói bốc cao khoảng 8.000m.

Ngay lập tức, Bộ Giao thông Indonesia phải điều chỉnh các chuyến bay ra khỏi các tuyến không lưu cố định.

Ảnh: Nhân Dân
Ảnh: Nhân Dân

Ngọn núi lửa hoạt động mạnh hơn cũng khiến hơn 5.000 người dân, vốn phải sơ tán khỏi khu vực chung quanh Sinabung do ảnh hưởng của khói bụi từ tháng 10, không thể trở về nhà.

Còn tại đảo Java, ngọn núi lửa Merapi cũng phun trào tạo cột khói bốc cao 2.000m. Theo Giám đốc Trung tâm giảm nhẹ thảm họa quốc gia Sutopo Purwo Nugroho, ngọn núi lửa này phun trào sau một vài trận động đất nhẹ, đã khiến 600 gia đình phải nhanh chóng sơ tán.

Cuối năm 2010, một loạt cơn phun trào mạnh từ núi lửa Merapi đã cướp đi sinh mạng của 350 người và phá hủy nhiều ngôi làng.

Nằm trên các đường đứt gãy kiến tạo địa chất chính được gọi là “Vành đai Lửa” giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Indonesia hiện có khoảng 129 núi lửa hoạt động.

Hồi tháng 8, năm người đã bị thiệt mạng, hàng trăm người phải sơ tán khi một núi lửa phun trào ở một hòn đảo nhỏ tại tỉnh Đông Nusa Tenggara.