Việt-Nga ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

ThienNhien.Net – Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã thăm nước Việt Nam cấp nhà nước ngày 12-11.

Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống V. Putin. Hai bên nhận thấy thương mại song phương có những bước phát triển tích cực, dự kiến năm 2013 sẽ đạt 4 tỉ USD. Đầu tư tăng nhanh đồng thời cho rằng kết quả hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư vẫn chưa tương xứng với quan hệ chính trị, quy mô nền kinh tế và tiềm năng hiện có của hai bên, nguyên thủ hai nước nhất trí cần có các biện pháp mang tính đột phá để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư, trong đó dành ưu tiên nguồn lực cao nhất để sớm ký kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan gồm Nga – Kazakhstan – Belarus trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Liên bang Nga - ngài Vladimir Putin sau khi ký kết các hiệp định giữa hai nước và gặp gỡ báo chí (Ảnh: TTXVN/Pháp luật TP. HCM)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Liên bang Nga – ngài Vladimir Putin sau khi ký kết các hiệp định giữa hai nước và gặp gỡ báo chí (Ảnh: TTXVN/Pháp luật TP. HCM) 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V. Putin nhấn mạnh ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với trọng tâm là hợp tác dầu khí và điện hạt nhân, tạo điều kiện thuận lợi để các công ty và liên doanh hai nước triển khai các dự án hiện có và thúc đẩy các dự án mới tại Việt Nam và Nga. Nhất trí thúc đẩy hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong đào tạo chuyên gia hạt nhân. Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, giao thông, bao gồm cả hàng không dân dụng, đóng tàu, chế tạo máy, thông tin liên lạc và viễn thông.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và kỹ thuật quân sự với độ tin cậy cao, phù hợp với các quy định và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại châu Á – Thái Bình Dương. Cần triển khai tích cực dự án thành lập Trường ĐH Công nghệ Việt-Nga tại Hà Nội và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hỗn hợp nhiệt đới Việt-Nga. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Việt-Nga tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế APEC cũng như trong các cấu trúc khu vực do ASEAN làm nòng cốt, nhất trí tăng cường hợp tác Nga – ASEAN.

Kết thúc hội đàm cấp cao, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V. Putin đã chứng kiến lễ ký một loạt văn kiện hợp tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó có Hiệp định liên chính phủ về đào tạo công dân Việt Nam tại Liên bang Nga, Hiệp định liên chính phủ về chuyển giao người bị kết án tù, Hiệp định liên chính phủ về hợp tác quốc phòng và nhiều thỏa thuận cấp bộ, ngành và các hợp đồng kinh tế khác.