Mỏ sắt “lớn nhất Đông Nam Á” mắc nhiều sai phạm

ThienNhien.Net – Trong quá trình khai thác, dự án mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) có nhiều vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về khoáng sản.

Các sai phạm cụ thể tại mỏ sắt Thạch Khê đã được liệt kê chi tiết tại Kết luận Thanh tra số 2403/KLTT-ĐCKS của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) về việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong hoạt động khai thác tại mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Trên khai trường bóc đất tầng phủ Mỏ sắt Thạch Khê (Ảnh: vinacomin.vn)
Trên khai trường bóc đất tầng phủ Mỏ sắt Thạch Khê (Ảnh: vinacomin.vn)

Theo đó, mỏ sắt Thạch Khê bắt đầu thực hiện công tác thử nghiệm công nghệ thi công trên nền cát và sét giai đoạn I là 1,5 triệu m3 từ tháng 12/2007 đến ngày 23/2/2009 khi chưa được các cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền cho phép. Theo Kết luận Thanh tra, điều này là chưa phù hợp với quy định của pháp luật về khoáng sản.

Ngoài ra, dự án mỏ sắt Thach Khê vẫn chưa hoàn thành việc lập, phê duyệt và nộp thiết kế mỏ cũng như chưa bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ, gửi hồ sơ và quyết định bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ về Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản.

Tính đến năm 2013, số tiền hơn 8 tỉ đồng kí quỹ cải tạo phục hồi môi trường cũng chưa được Công ty CP Sắt Thạch Khê nộp. Nhà đầu tư cũng chưa có dự án cải tạo phục hồi môi trường được phê duyệt; chưa hoàn thành việc xin cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; chưa có văn bản xác nhận về việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án.

Năm 2009 và 2011 Công ty CP Sắt Thạch Khê quan trắc không đúng tần suất theo cam kết trong báo cáo ĐTM (Báo cáo đánh giá tác động môi trường). Một số chỉ tiêu quan trắc nước thải tại khu vực mỏ vượt quá giới hạn theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước thải công nghiệp. Năm 2012, Công ty không thực hiện việc quan trắc môi trường.

Bên cạnh đó, hiện tại mỏ sắt Thạch Khê đang tạm dừng khai thác, khai trường bị ngập nước khoảng 20m, đất đá bờ moong không ổn định, dễ gây tai nạn nhưng chưa có đầy đủ các biển cảnh báo nguy hiểm.

Trong kết luận Thanh tra, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản yêu cầu Công ty CP Sắt Thạch Khê phải hoàn thành đầy đủ việc khắc phục các vi phạm, tồn tại nêu trên và báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, UBND tỉnh Hà Tĩnh. Trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản sẽ xem xét, xử lí theo quy định của pháp luật.

Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê có chủ đầu tư là Công ty CP Sắt Thạch Khê. Công ty có vốn pháp định 2.400 tỷ đồng với sự tham gia của các tập đoàn kinh tế và Tổng công ty hàng đầu. Ngày 15/11/2012, Đại hội cổ đông Công ty CP Sắt Thạch Khê đã có Nghị quyết về việc góp vốn để thực hiện dự án với tỉ lệ cụ thể là: Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam 52%, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh 21%, Tổng công ty Thép Việt Nam 20%, Công ty BITEXCO 4%, Công ty CP Khoáng sản và Luyện kim Thăng Long 3%.