Gặp lại trà hoa biệt tích hơn trăm năm

ThienNhien.Net – Nhóm các nhà nghiên cứu gồm: ThS Lương Văn Dũng (phó chủ nhiệm khoa sinh đại học Đà Lạt) và Trương Quang Cường, Phạm Hữu Nhân (vườn quốc gia Biduop Núi Bà, Lâm Đồng) vừa chính thức công bố đã phát hiện một quần thể trà hoa Krempf, lộ diện sau hơn 100 năm biệt tích.

Hai nhà nghiên cứu Trương Quang Cường và Phạm Hữu Nhân cho biết, trong chuyến nghiên cứu thực địa ngày 28/10, các nhà khoa học đã phát hiện một quần thể trà mi (Camellia), tại khu vực Hòn Giao (giáp ranh giữa vườn quốc gia Bidoup Núi Bà và tỉnh Khánh Hòa), ở độ cao khoảng 800m, với số lượng cá thể tương đối nhiều. Qua so sánh mẫu thu được và mẫu chuẩn, nhóm nghiên cứu xác định đây là loài trà hoa Krempf, có tên khoa học Camellia krempfii (Gagnep.) Sealy.

Trà hoa Krempf phát hiện được hoa có màu đỏ gạch, đường kính 5,5 – 7cm (Ảnh:  Nhóm nghiên cứu cung cấp)
Trà hoa Krempf phát hiện được hoa có màu đỏ gạch, đường kính 5,5 – 7cm (Ảnh do Nhóm nghiên cứu cung cấp)

Trà hoa Krempf được ông M. Krempf thu mẫu lần đầu tiên tại Khánh Hoà vào năm 1912, với số tiêu bản là: Krempf. 1564, tuy nhiên tiêu bản này chỉ có lá và nụ hoa. Sau đó, dựa vào tiêu bản trên, nhà nghiên cứu Ganepain mô tả và công bố loài này vào năm 1942 với tên khoa học Thea krempfii Gagnep, nhưng từ đó đến nay vẫn không có thêm thông tin về màu sắc của hoa và hình ảnh của quả.

ThS Lương Văn Dũng cho trà hoa Krempf là tiểu mộc cao 5 – 8m, lá có phiến hình thon dài, đáy lá hình tim, hoa màu đỏ gạch, cánh hoa xếp chồng lên nhau gần giống loài trà hoa Piquet (Camellia piquetiana (Pierre) Sealy.).