Bão số 13 chưa qua, bão số 14 đã tới

ThienNhien.Net – Bão số 13 đang tiến vào đất liền, dự báo sẽ đổ bộ trong ngày hôm nay (6-11). Ngay sau đó, bão số 14 – HAIYAN (Hải Âu) cũng nối tiếp vào Biển Đông.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương (DBKTTV) cho hay, hiện bão số 13 di chuyển nhanh theo hướng lệch Tây Tây Bắc. Vào chiều tối qua 5-11, bão ở cấp 8-9, giật cấp 10-11. “Sớm thì 15-16h chiều nay 6-11 hoặc muộn thì 19h-20h bão sẽ đổ bộ vào đất liền”. Do vậy, mọi công tác chuẩn bị phòng chống bão phải hoàn thành trước 12h-13h hôm nay.

Bão số 13 sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Phú Yên đến Cà Mau, nhiều nơi có giông, lốc xoáy. Theo lãnh đạo Trung tâm DBKTTV Trung ương, do bão đổ bộ vào chiều tối gặp triều cường lớn nhất trong tháng 11, vì vậy các địa phương ven biển như TP Hồ Chí Minh cần đề phòng ngập lớn. Ngoài ra, đề phòng mưa cục bộ, dồn dập ở Tây Nguyên, Nam bộ lượng mưa từ 100-300mm.

Trong khi đó, bão số 14 khoảng ngày 8 đến 9-11 sẽ vào biển Đông, ở cấp 11-12. Và ngày 13 đến 14-11 sẽ có một cơn bão nữa ở khu vực Nam Biển Đông.

Trước tình hình phức tạp của bão, áp thấp nhiệt đới, các địa phương cần chủ động hướng dẫn ngư dân neo đậu tầu thuyền tránh báo (Ảnh: An ninh Thủ đô)
Trước tình hình phức tạp của bão, áp thấp nhiệt đới, các địa phương cần chủ động hướng dẫn ngư dân neo đậu tầu thuyền tránh báo (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Đại diện Tổng cục Thủy sản cho hay, hiện khu vực Nam miền Trung có khoảng 34.000 phương tiện của 6 tỉnh đang hoạt động, trong đó khoảng 1.700 tàu khai thác ở giữa Biển Đông và gần khu vực quần đảo Trường Sa. Đây cũng là mùa khai thác cá ngừ, nên số lượng tàu thuyền hoạt động đông nhất trong năm. Tuy nhiên, tất các tàu đều được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, đã nhận được thông tin và hướng dẫn di chuyển tránh bão. Đáng lo ngại, toàn bộ diện tích nuôi trồng hải sản ở Nam miền Trung đã đến kỳ thu hoạch. Tổng cục Thủy sản ước tính có khoảng 10.000 tấn tôm hùm và các loại khác.

Chỉ đạo tại cuộc họp BCĐ PCB Trung ương với các tỉnh, thành tối qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương, Bộ đội biên phòng phối hợp với Bộ NN&PTNT tập trung thông báo tàu thuyền, cứu người ra khỏi khu vực nguy hiểm. “Các tỉnh, thành nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão là từ Bình Định – Khánh Hòa, Tây Ninh, thực hiện cấm biển từ hôm nay”.

Các địa phương phải lưu ý, tại những khu vực dân cư có khả năng bị đe dọa phải chuẩn bị sơ tán. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an toàn quyền quyết định trong việc cấm đường khi có bão lớn, không cho các phương tiện xe khách di chuyển khi bão đổ bộ để đảm bảo an toàn về người.