Núi lửa Fuego đang phun trào dữ dội ở miền Tây Mexico

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 1/10, chính quyền địa phương của các bang miền Tây nước này gồm Colima và Jalisco đã sơ tán hơn 300 người dân tại các khu vực La Becerrera và La Yerbabuena gần núi lửa Fuego sau khi ngọn núi lửa này gia tăng hoạt động và phun trào dữ dội tại sườn phía Nam.

Cơ quan bảo vệ dân sự liên bang cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án di dời người dân trên diện rộng trong trường hợp cần thiết.

Trong khi đó, Trung tâm Phòng chống thảm họa Mexico (Cenapred) yêu cầu người dân không đến gần khu vực núi lửa và giữ bán kính an toàn trong vòng 12km, cũng như áp dụng các biện pháp dự phòng như tích trữ nước sạch và thực phẩm.

Núi lửa Fuego phun tro bụi ngày 11/7/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Núi lửa Fuego phun tro bụi ngày 11/7/2015 (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mặt khác, các cơ quan y tế của Mexico kêu gọi người dân dùng khăn ẩm hoặc khẩu trang để che miệng và mũi, sử dụng kính mắt, rửa mắt và họng bằng nước sạch, đóng cửa sổ và tránh các hoạt động ngoài trời.

Núi lửa Colima hay Fuego, ở độ cao 3.800m so với mức nước biển và nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, đã thức giấc 3 lần hồi năm ngoái và mới đây nhất là vào tháng Tư. Đợt phun trào mạnh mẽ nhất của Colima là vào năm 1986.

Mexico có hơn 3.000 núi lửa, trong đó 14 núi lửa vẫn đang hoạt động.

Nguồn: