Thủ tướng Anh cam kết cắt giảm thuế môi trường

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 23/10, Thủ tướng Anh David Cameron cam kết sẽ cắt giảm thuế môi trường, vốn được cho là nguyên nhân “ngốn” thêm trung bình 112 bảng/năm vào hóa đơn điện-khí đốt của mỗi hộ gia đình ở nước này.

Ông Cameron đồng thời cũng sẽ tiến hành một cuộc “sát hạch cạnh tranh” với các “đại gia” năng lượng để tạo ra một thị trường cạnh tranh lành mạnh hơn, trong bối cảnh giá năng lượng liên tục gia tăng, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu gia đình tại Xứ sở Sương mù.

Ông Cameron đưa ra hai tuyên bố bất ngờ trên tại phiên chất vấn Thủ tướng thứ Tư hàng tuần, đáp lại kế hoạch của Công đảng đối lập “đóng băng” giá năng lượng trong 20 tháng nếu trở thành đảng cầm quyền sau cuộc tổng tuyển cử 2015.

Một vùng quê ở Anh (Ảnh: .theguardian.com)
Một vùng quê ở Anh (Ảnh: .theguardian.com)

Trong khi đó, một nhân vật rất có uy tín của đảng Bảo thủ là cựu Thủ tướng John Major, nắm quyền ở Anh từ năm 1990-1997, cũng phải thừa nhận rằng giá năng lượng tại Anh đang ở mức cao không chấp nhận được và cần đánh thuế lợi tức của các công ty năng lượng nước này.

Ông Cameron cho biết việc xem xét các sắc thuế môi trường cũng như cách thức và tiến trình “sát hạch cạnh tranh” các công ty năng lượng lớn sẽ được bắt đầu ngay trong tuần tới.

Theo giới quan sát, cam kết “rút lại” một số sắc thuế môi trường của ông Cameron nhiều khả năng sẽ gây ra một cuộc tranh cãi trong liên minh cầm quyền giữa đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ Tự do, bởi đảng này trước đó từng kiên quyết phản đối bất cứ sự cắt giảm nào đối với các khoản thuế môi trường, mà theo quy định của liên minh cầm quyền, là dùng để hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo, giúp các gia đình nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

Ông Guy Newey, phụ trách bộ phận môi trường và năng lượng thuộc tổ chức Trao đổi Chính sách, cho rằng tuyên bố vừa rồi là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Thủ tướng Cameron sẽ rút lại hỗ trợ đối với năng lượng xanh.

Theo ông, Chính phủ có thể giảm các chi phí về chính sách môi trường mà không cần phải hy sinh các mục tiêu quan trọng chống biến đổi khí hậu, ví dụ như bỏ bớt các mục tiêu năng lượng tái tạo quá tốn kém và ngừng hỗ trợ các gia đình giàu có sử dụng năng lượng tái tạo.