Giao khoán cho dân quản lý, bảo vệ gần 14.000ha rừng

ThienNhien.Net – Sáng 23/10, Sở NN&PTNT phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức lễ ký kết hợp đồng giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho các nhóm hộ tại địa bàn 2 xã Tà Pơơ và Chà Vàl (huyện Nam Giang).

Bà Lauren N. Sorkin trao tặng sổ tiết kiệm cho người dân từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB (Ảnh: Phương Giang/Báo Quảng Nam)
Bà Lauren N. Sorkin trao tặng sổ tiết kiệm cho người dân từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB (Ảnh: Phương Giang/Báo Quảng Nam)

Hợp đồng giao khoán quản lý bảo vệ rừng được ký kết trên cơ sở giao khoán rừng cho 10 thôn của 2 xã Tà Pơơ và Chà Vàl với tổng diện tích 13.789ha, giữa chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Thanh và Hạt Kiểm lâm Nam Giang cho 50 nhóm hộ.

Theo đó, các nhóm hộ sẽ được giao rừng trên cơ sở phân định mốc ranh giới, chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng và hưởng chi trả dịch vụ môi trường rừng theo quy định. Trước đó, các nhóm hộ này đã được tổ chức tập huấn, tham vấn ý kiến, được hướng dẫn tiếp nhận, quản lý và tổ chức chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Hợp đồng có thời hạn ban đầu là 5 năm, tạo tiền đề để xây dựng sinh kế bền vững cho người dân trong khu vực, góp phần bảo vệ và phát triển rừng… Đây là địa bàn thứ hai triển khai chi trả dịch vụ môi trường rừng theo quy mô nhóm hộ sau mô hình thí điểm được xây dựng ở xã Mà Cooih (Đông Giang).

Dịp này, UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho bà Lauren N. Sorkin – chuyên gia môi trường và biến đổi khí hậu (thuộc Văn phòng ADB tại Việt Nam) vì những đóng góp trong việc thực hiện triển khai thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh. ADB cũng trao tặng 10 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 400 triệu đồng cho 10 thôn hưởng chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn 2 xã Tà Pơơ và Chà Vàl để làm nguồn vốn phát triển sinh kế ban đầu.