Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon

ThienNhien.Net – Với mô hình Thung lũng Silicon vừa được khởi động, nhà khoa học Việt Nam không chỉ làm lĩnh vực chuyên môn mà họ còn là doanh nhân kinh doanh sản phẩm nghiên cứu của mình.

Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam chính thức được Bộ KHCN khởi động vào chiều qua (18/10).

Theo Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân, mỗi năm Việt Nam có hàng nghìn kết quả nghiên cứu, sáng chế của các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, tổ chức trong doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu trong nước và từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài đăng ký tại Việt Nam. Ngoài ra, còn phải kể đến nguồn kết quả nghiên cứu, giải pháp hữu ích đến từ các nhóm đơn lẻ, cá nhân. Tuy nhiên, hiện việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu còn hạn chế.

Để tìm hướng đi nhằm khai thác hiệu quả tài sản trí tuệ, thúc đẩy việc thương mại hóa các nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào thực hiện, Bộ KHCN đã khảo sát kinh nghiệm của các nước: Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc… từ đó, xây dựng đề án “Thương mại hóa công nghệ theo mô hình mẫu Thung lũng Silicon tại Việt Nam”.

Mỗi năm, Việt Nam có hàng nghìn kết quả nghiên cứu, sáng chế  cần được thương mại hóa (Ảnh: most.gov.vn)
Mỗi năm, Việt Nam có hàng nghìn kết quả nghiên cứu, sáng chế
cần được thương mại hóa (Ảnh: most.gov.vn)

Mục tiêu của đề án là tạo ra hệ sinh thái gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp (Start-up) được đào tạo để nâng cấp chính sản phẩm của bản thân. Các doanh nghiệp này sẽ được các cố vấn truyền đạt bí quyết kinh doanh tư vấn trong chương trình thúc đẩy khởi nghiệp nhằm thu hút vốn đầu tư mạo hiểm để xây dựng hệ thống doanh nghiệp KHCN thành công. Những doanh nghiệp này phải có sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, mô hình, chiến lược kinh doanh khả thi và có đội ngũ đủ năng lực thực hiện mô hình và chiến lược đó.

Bên cạnh đó, việc triển khai đề án còn tạo ra môi trường thu hút chất xám thông qua xây dựng một hệ thống bao gồm các doanh nhân thành đạt, các nhà đầu tư mạo hiểm thành công, các luật sư, các chuyên gia công nghệ… đến từ Silicon Valley (Mỹ).

Theo ông Phạm Hồng Quất, Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN: Trong giai đoạn 2013-2014, đề án sẽ đào tạo hỗ trợ khởi nghiệp cho học viên là các Start-up tiềm năng, do các chuyên gia có kinh nghiệm thuộc “Thung lũng Silicon” của Mỹ hướng dẫn thực hiện, tiến tới tổ chức sự kiện Ngày Khởi nghiệp cho các học viên tốt nghiệp chương trình.

Tiếp đó, một quỹ đầu tư xã hội dành để ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam với tên gọi “Quỹ Khởi nghiệp Việt Nam – Start up Vietnam Foundation” sẽ được thành lập. Cùng với đó là chương trình hỗ trợ gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước cho một số doanh nghiệp tiềm năng, giới thiệu họ tiếp cận các quỹ đầu tư mạo hiểm cũng như các mạng lưới tổ chức đào tạo hỗ trợ khởi nghiệp tại Mỹ.

Trong những năm tiếp theo, đề án sẽ nhân rộng các chương trình đào tạo tới các địa phương, trường đại học, viện nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước. Đó cũng là cơ sở tăng cường xã hội hóa trong xây dựng vườn ươm Start-up tại những nơi này.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KHCN nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc phát triển lực lượng doanh nghiệp KHCN. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015 hình thành được 3.000 doanh nghiệp KHCN, coi đây là lực lượng sản xuất mới nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Việc triển khai đề án này là một trong những giải pháp để nước ta có nhiều Start-up chất lượng cao, thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước, góp phần tăng trưởng nền kinh tế, tăng GDP và công nghệ hóa nền sản xuất của quốc gia.