Diễn tập ứng phó thảm họa ASEAN 2013

ThienNhien.Net – Từ ngày 21-24/10 tại Ba Vì (Hà Nội) sẽ diễn ra cuộc diễn tập thực binh Ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo khu vực ASEAN năm 2013 (ARDEX-13) do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Diễn tập ARDEX-13 do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp chỉ đạo, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam (VINASARCOM) phối hợp với Bộ NNPTNT, Trung tâm hỗ trợ nhân đạo ASEAN (Trung tâm AHA) tổ chức.

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Chánh văn phòng VINASARCOM, cho biết 4 mục tiêu chính của diễn tập lần này: Một là, qua diễn tập các nước tham gia sẽ thực nghiệm phương pháp trao đổi thông tin nhanh nhất khi gặp thảm hoạ. Hai là, hoàn thiện cơ chế nhập cảnh trong tình hình khẩn cấp sao cho nhanh, gọn mà vẫn đảm bảo an ninh để các nước có thể hỗ trợ kịp thời. Ba là, diễn tập đánh giá nhanh sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về khả năng, cách thức, lực lượng của các nước trong khu vực. Bốn là, ARDEX-13 sẽ giúp các nước hiểu khả năng của nhau để nâng cao khả năng phối hợp và hiệp đồng trong ứng phó thảm hoạ khẩn cấp.

Diễn tập thực binh Ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo khu vực ASEAN năm 2013 (Ảnh: Phan Trang/Chinhphu.vn)
Diễn tập thực binh Ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo khu vực ASEAN năm 2013 (Ảnh: Phan Trang/Chinhphu.vn)

10 nước thành viên ASEAN sẽ tham gia diễn tập, trong đó 7 nước thực binh và 3 nước quan sát viên. Lực lượng tham gia diễn tập là 2.500 người. Phương tiện trong diễn tập có 698 loại gồm: 2 máy bay trực thăng tìm kiếm cứu nạn, 23 ca nô, xuồng máy; 1 cầu quân sự, 245 xe các loại; 358 thiết bị tìm kiếm cứu nạn, thiết bị hỗ trợ y tế, thông tin liên lạc…

Diễn tập ARDEX-13 được trình diễn với kịch bản siêu bão “Neptune” đổ bộ vào các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam gây ngập lụt trên diện rộng, ảnh hưởng đến hệ thống đê điều, làm hàng nghìn người chết và mất tích, hàng vạn người bị ảnh hưởng do nhà cửa bị sập đổ, lũ lụt chia cắt đang cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Ở cấp độ chiến lược, ARDEX-13 sẽ tập trung vào việc thực hành, đánh giá, rà soát các cơ chế SASOP để chia sẻ và trao đổi thông tin về thiên tai; yêu cầu đề xuất hỗ trợ; thực hiện đánh giá nhanh tình trạng khẩn cấp và tiếp nhận sự trợ giúp.

Ở cấp độ chiến thuật, ARDEX-13 sẽ tập trung vào cứu hộ thiên tai và thực hiện cứu trợ do nước chủ nhà Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEAN tham gia. Thông qua diễn tập, các bài học về tổ chức, chỉ đạo, điều phối sẽ được biên soạn để cải tiến SASOP và ứng phó thực sự với thiên tai.

Cuộc diễn tập ARDEX nhằm thực hành, đánh giá và xem xét lại các cơ chế theo Sổ tay Bố trí dự phòng và thủ tục tác nghiệp chuẩn (SASOP) để đảm bảo ứng phó khi xảy ra thiên tai lớn trong khu vực.

Tuần diễn tập ARDEX năm nay sẽ là lần đầu tiên kiểm tra năng lực điều hành của Trung tâm AHA kể từ khi thành lập vào tháng 11/2011.

Các hoạt động của diễn tập ARDEX 13 bao gồm:

– Diễn tập cơ chế: (1) Diễn tập truyền thông sẽ được tổ chức vào ngày 17/10 nhằm thông tin cho Trung tâm AHA và các quốc gia thành viên ASEAN và yêu cầu hỗ trợ; (2) Diễn tập nhập cảnh (CIQ) sẽ được tiến hành vào ngày 20/10 để kiểm tra các thủ tục nhập cảnh cho người, các phương tiện tham gia cứu hộ, cứu trợ nhân; (3) Các hội thảo chuyên đề tổ chức vào ngày 21, 22/10 nhằm thảo luận về hệ thống quản lý thiên tai của Việt Nam, cơ chế hoạt động của Trung tâm AHA, chương trình công tác thực hiện Hiệp định AADMER và đào tạo Đội đánh giá nhanh tình trạng khẩn cấp (ERAT); (4) Diễn tập đánh giá nhanh ERAT (20/10 và 23/10); (5) Đánh giá kết quả diễn tập (24/10).

– Diễn tập thực binh (23/10) các lực lượng tìm kiếm cứu nạn các nước ASEAN phối hợp diễn tập theo các kịch bản cụ thể và hỗ trợ y tế tại hiện trường. Trong đó, diễn tập thực binh được tổ chức theo các kịch bản: (1) Sơ tán, cứu trợ nhân dân vùng ngập lụt; (2) Tìm kiếm cứu nạn trong công trình bị sập đổ; (3) Tìm kiếm cứu nạn trong sự cố hóa chất; (4) Bệnh viện dã chiến. Các kịch bản 2, 3, và 4 đã được các quốc gia Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan có kế hoạch huy động các lực lượng tìm kiếm cứu nạn với đầy đủ trang thiết bị và hậu cần. Ngoài ra, các quan sát viên từ các quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Mỹ, các tổ chức Liên Hợp Quốc, các tổ chức xã hội và các cơ quan, tổ chức quốc tế khác cũng sẽ tham dự ARDEX-13.