Pháp tiếp tục hỗ trợ 1,5 triệu EUR cho việc giám sát sông Mê Kông

Ủy hội sông Mê Kông (MRC) vừa cho hay, Chính phủ Pháp hôm 17/5 đã cấp 1,5 triệu EUR (tương đương hơn 1,8 triệu USD) cho MRC để cải thiện và mở rộng mạng lưới quan trắc sông nhằm giám sát sông tốt hơn và quản lý các hoạt động của dự án cơ sở hạ tầng nước dọc theo dòng chính và các nhánh chính của sông Mê Kông.

Nguồn vốn được cung cấp thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) trong 4 năm (2021-2025), nhằm tăng cường khả năng giám sát của MRC và các nước thành viên (Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam) về lượng mưa và dòng chảy sông để hiểu rõ hơn về sự thay đổi và tác động của các dự án phát triển, biến đổi khí hậu đối với cộng đồng ven sông và môi trường (đặc biệt là chất lượng nước, trầm tích và thủy sản).

“Chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường hệ thống giám sát sông hiện tại, làm cho hệ thống này hiệu quả hơn, đáng tin cậy hơn và có khả năng thu thập và truyền tải lượng mưa, mực nước và các dữ liệu môi trường khác để hỗ trợ phát triển và quản lý sông có trách nhiệm” – Tiến sĩ An Pich Hatda – Giám đốc điều hành Ban Thư ký MRC cho biết.

Người dân mưu sinh nơi hạ nguồn sông Mê Kông, đầu nguồn sông Cửu Long ở Việt Nam – Ảnh: Giang Lam

Khoản tài trợ mới này là sự tiếp nối của hai khoản tài trợ trị giá 4 triệu EUR từ Pháp cho dự án mạng lưới khí tượng thủy văn. Giám đốc Quốc gia AFD tại Lào, bà Julie Gabet-Ouahioune cho biết, khoản tài trợ sẽ cho phép MRC nâng cao kiến ​​thức về hồ sơ thủy văn của sông Mê Kông và các phụ lưu chính của nó, tạo ra một hệ thống giám sát tích hợp để quản lý tốt hơn dòng sông.

Trước đó, hôm 26/2, Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ 2,9 triệu USD cho MRC để cải thiện mạng lưới giám sát sông và khả năng dự báo, thiết lập các trạm quan trắc mới trên sông Mê Kông; cải thiện thông tin công khai về lũ lụt và hạn hán thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến, đảm bảo cộng đồng và chính quyền địa phương nhận được thông tin kịp thời để thực hiện các biện pháp giảm thiểu phù hợp.

Theo MRC, sông Mê Kông là mạch máu của hàng triệu người, cung cấp sinh kế, an ninh lương thực và các dịch vụ hệ sinh thái phong phú. Nhưng khi sự phát triển tăng tốc và biến đổi khí hậu gia tăng, không đủ dữ liệu và thông tin về cơ sở hạ tầng nước trong lưu vực và cách vận hành cơ sở hạ tầng này đã gây khó khăn cho việc dự báo tác động. Trong năm 2019 và 2020, các quốc gia trong khu vực phải chịu cảnh mực nước thấp kỷ lục dọc theo sông Mê Kông, sinh kế bị gián đoạn…