Phạt nặng nếu nhập khẩu thuốc BVTV bị cấm sử dụng

ThienNhien.Net – Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật vừa được Chính phủ ban hành nêu rõ, đối với hành vi nhập khẩu thuốc hoặc nguyên liệu thuốc BVTV trong Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng ở Việt Nam mà không có Giấy phép sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Sử dụng thuốc BVTV không đúng nội dung hướng dẫn ghi trên bao gói gây nguy hiểm cho người, gia súc và làm ô nhiễm môi trường cũng sẽ bị phạt với mức phạt nêu trên.

Theo Nghị định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 – 500 nghìn đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng thuốc BVTV không đúng với nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn, bao gói.

Đối với một trong các hành vi vi phạm: Sử dụng thuốc BVTV không có tên trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng và hạn chế sử dụng ở Việt Nam; sử dụng thuốc BVTV dưới dạng ống tiêm thủy tinh sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Phạt đến 50 triệu đồng nếu nhập khẩu thuốc BVTV cấm sử dụng 

Nghị định nêu rõ, phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm nhập khẩu thuốc và nguyên liệu thuốc BVTV không đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Đối với một trong các hành vi vi phạm: Nhập khẩu thuốc hoặc nguyên liệu thuốc BVTV không có trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam mà không có giấy phép nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; nhập khẩu thuốc hoặc nguyên liệu thuốc BVTV hết hạn sử dụng, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc dưới dạng ống tiêm thủy tinh;… sẽ bị phạt tiền từ 15-30 triệu đồng.

Mức phạt từ 20-40 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi vi phạm nhập khẩu các loại thuốc trong Danh mục thuốc BVTV hạn chế sử dụng ở Việt Nam mà không có Giấy phép nhập khẩu thuốc BVTV của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối với hành vi vi phạm nhập khẩu thuốc hoặc nguyên liệu thuốc BVTV trong Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng ở Việt Nam mà không có Giấy phép nhập khẩu thuốc BVTV của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2013.