TP.HCM lập đề án di dời nghĩa trang xen cài trong khu dân cư

ThienNhien.Net – Đó là ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, tại cuộc họp chiều ngày 3/10, bàn về tình trạng chôn cất tại các nghĩa trang, nghĩa địa trong khu dân cư.

Theo Sở TN&MT TP.HCM, hiện ngoài nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) đã đóng cửa; vừa qua, UBND Q.2 cũng đã đề nghị đóng cửa tất cả 17 nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn quận. Nghĩa địa xen cài trong khu dân cư trên địa bàn TP gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của người dân.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã đề nghị Sở TN&MT TP chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc và UBND các quận, huyện lập đề án di dời tất cả các nghĩa trang, nghĩa địa xen cài trong khu dân cư trên địa bàn TP. Đề án cần thống kê cụ thể hiện trạng từng quận, huyện có bao nhiêu nghĩa trang, nghĩa địa. Phân loại từng nhóm đối tượng nghĩa trang chính sách, họ tộc, tôn giáo… để có chính sách giải quyết cho phù hợp với từng nhóm đối tượng. Việc đóng cửa cần thực hiện có lộ trình để người dân có thời gian di dời. Quy hoạch các địa điểm mới tiếp nhận di dời. Việc xây dựng nghĩa trang mới cần khuyến khích xây dựng nghĩa trang lồng ghép với công viên và và hỏa táng bằng cách đưa ra các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư khi tham gia xây dựng.