Góp ý Dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa

ThienNhien.Net – Ngày 01/10, tại Hà Nội, Cục Quản lý Tài nguyên nước- Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lấy ý kiến góp ý Dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpôk. Tham dự có đại diện các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các công ty và lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk, Đắk Nông.

Hồ chứa thủy điện Serepok 4, tỉnh Đắc Lawsk (Ảnh: ThienNhien.Net)
Hồ chứa thủy điện Serepok 4, tỉnh Đắc Lắk (Ảnh: ThienNhien.Net)

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho biết, việc xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa đảm bảo nhu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du, bao gồm của tất cả các ngành như: Nông nghiệp, du lịch và văn hóa…, song nhu cầu dùng nước của ngành du lịch và vườn quốc gia hiện còn nhiều ý kiến đang tranh cãi. Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai chỉ đạo, Ban soạn thảo xác định và rà soát lại nhu cầu sử dụng nước cho các điểm du lịch, vườn quốc gia để có tính toán cụ thể.

Theo dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpôk 3, Srêpôk 4 và Srêpôk 4A, hàng năm các hồ trên phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên trong mùa cạn là: Đảm bảo an toàn công trình, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện. Nguyên tắc vận hành trong mùa cạn phải đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau đập Buôn Kuốp không nhỏ hơn 5m3/s; sau đập Srêpôk 3 không nhỏ hơn 0,7 m3/s; tại trạm thủy văn Buôn Đôn không nhỏ hơn 27m3/s.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã góp ý kiến xung quanh các nguyên tắc vận hành hồ trong mùa cạn; vận hành xả nước của các hồ trong mùa cạn; trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông; trách nhiệm của Giám đốc đơn vị quản lý, vận hành các hồ…