Chống thiên tai bắt đầu từ dự báo

ThienNhien.Net – Các chuyên gia về phòng chống thiên tai của Nhật Bản chia sẻ: Giải pháp phòng chống thiên tai hiệu quả chính là công tác cảnh báo dự báo sớm các loại hình thiên tai.

Thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản (Ảnh: Chinhphu.vn)
Thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cùng với đó là việc tăng cường các hoạt động cộng đồng; nâng cao năng lực quản lý, ứng phó và giảm nhẹ thiên tai; xây dựng cơ sở hạ tầng công trình và phi công trình trong ứng phó thiên tai.

Những kinh nghiệm này được chia sẻ trong hội thảo “Hiện trạng phục hồi sau đại thảm họa động đất, sóng thần phía Đông Nhật Bản và hợp tác phòng chống thiên tai của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam”.

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản vào sáng nay (13/9) tại Hà Nội do Bộ NNPTNT phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức.

Đại sứ Nhật Bản Tanizaki, Trưởng Ban tổ chức Năm Hữu nghị Nhật-Việt đã cảm ơn Việt Nam về những giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với người dân và Chính phủ Nhật Bản trong quá trình tái thiết sau đại thảm họa động đất, sóng thần phía Đông Nhật Bản năm 2011.

Đại sứ Nhật Bản cho biết, do đặc thù về địa lý, Nhật Bản thường xuyên phải đối phó với các loại hình thiên tai, vì vậy, việc chia sẻ những kinh nghiệm phòng chống thiên tai đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam là rất quan trọng.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ: “Chúng tôi rất trân trọng những kinh nghiệm của Nhật Bản trong phòng chống thiên tai và mong muốn học tập những kinh nghiệm đó. Việt Nam cũng chia sẻ những mất mát của người dân Nhật Bản trong trận động đất và sóng thần xảy ra năm 2011. Đồng thời trân trọng sự kiên cường của người dân và những kinh nghiệm của Nhật Bản trong ứng phó thiên tai và khôi phục tái thiết sau thảm họa”.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, sau 40 năm xây dựng và phát triển, Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành những người bạn tốt, gắn bó và nay là những đối tác chiến lược quan trọng của nhau. Các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước ngày càng được mở rộng và toàn diện.

Đặc biệt, sau chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong tháng 1 năm nay, Chính phủ hai nước đã nhất trí đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản lên một tầm cao mới và lấy năm 2013 là “Năm hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản”, mở đầu cho giai đoạn phát triển mới trong những năm tới.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết, trong khuôn khổ Hội thảo diễn ra sáng nay, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quản lý thiên tai lần thứ 2 cho giai đoạn từ nay đến năm 2016.

Thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3/2011 tại Nhật Bản đã khiến hơn 18.000 người chết và mất tích, tàn phá 130.000 căn nhà, di dời 470.000 người, để lại khối lượng rác 18 triệu tấn, tổng thiệt hại lên đến khoảng 20.000 tỷ Yên.

Việt Nam đã viện trợ cho Nhật bản khoảng 14 triệu USD, trong đó gần 8 triệu USD tiền mặt. Số còn lại được viện trợ thông qua các hoạt động chữ thập đỏ.