Afghanistan: Sập hầm lò, ít nhất 27 thợ mỏ thiệt mạng

ThienNhien.Net -Ngày 15/9, các quan chức Afghanistan cho biết, đã xảy ra vụ sập hầm lò tại một tỉnh miền bắc nước này, làm ít nhất 27 thợ mỏ thiệt mạng.

Một mỏ than tại tỉnh Samangan, phía bắc Afghanistan (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một mỏ than tại tỉnh Samangan, phía bắc Afghanistan (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngay sau khi xảy ra vụ việc tại bang Samangan hôm 14/9, các đội cứu hộ khẩn cấp đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hầm và gấp rút triển khai cứu những thợ mỏ còn mắc kẹt dưới hầm.

Theo ông Mohmammed Sediq Azizi, người phát ngôn tỉnh Samangan, ít nhất 27 thợ mỏ thiệt mạng khi đang làm việc dưới mỏ Abkhorak thuộc quận Ruyi Du Ab. Phó cảnh sát trưởng Mosadiqullah Muzafari cho biết thêm, 4 nhân viên cứu hộ bị thương nặng, cùng với đó là 12 thợ mỏ khác hiện vẫn bị mắc kẹt dưới hầm.

Hoạt động khai thác than tại các mỏ ở Afghanistan được xem là tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, với thiết bị khai thác cũ kĩ, hệ thống thông gió không bảo đảm, thiếu phương tiện bảo hộ lao động…

Một khảo sát địa chất do Mỹ tiến hành tại Afghanistan năm 1996 cho thấy, nước này sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản trị giá 1.000 tỉ USD. Chính phủ Afghanistan đang tính toán việc khai thác thương mại các nguồn khoáng sản này, coi đây là một nguồn thu quan trọng để phát triển kinh tế.

Một luật mới về khai mỏ dự kiến sẽ được thông qua trong thời gian tới để giám sát ngành công nghiệp này, cũng như kêu gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, dự luật hiện bị ách lại tại Quốc hội, với nhiều lần trì hoãn thông qua, do các bộ còn có nhiều ý kiến khác nhau.