Mỹ đẩy mạnh chống săn bắn, buôn bán động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Việc Tổng thống Barack Obama công bố loạt sáng kiến mới chống săn trộm động vật hoang dã (ĐVHD) trên quy mô quốc tế và lên kế hoạch quốc gia chống buôn lậu ĐVHD chứng tỏ Mỹ đang nỗ lực tập trung giải quyết “cuộc khủng hoảng quốc tế” này.

Đáng chú ý trong số sáng kiến trên là sắc lệnh do ông Obama ban hành hồi đầu tháng 7 cho phép Mỹ dành hàng triệu USD giúp tăng cường phối hợp và đào tạo nhân lực ở các nước đang phát triển, trong đó dành riêng 10 triệu USD cho châu Phi.

Vài năm trở lại đây, số lượng voi và tê giác bị giết hại, nhất là ở châu Phi, đã lên tới mức kỷ lục. Các nhà phân tích và lập pháp cảnh báo rằng hoạt động săn trộm hiện còn có sự tham gia của các tổ chức tội phạm quốc tế và các nhóm vũ trang được trang bị hiện đại.

Theo số liệu được Nhà Trắng tiết lộ, buôn bán ĐVHD trên toàn thế giới có thể mang lại lợi nhuận hơn 10 tỷ USD mỗi năm, trong khi theo các nguồn khác, con số có thể gần gấp đôi.

Hoạt động săn trộm đang đẩy cá sấu Xiêm tới bờ vực tuyệt chủng (Ảnh: Robert Carmichael/IPS)
Hoạt động săn trộm đang đẩy cá sấu Xiêm tới bờ vực tuyệt chủng (Ảnh: Robert Carmichael/IPS)

Mỹ hiện là thị trường buôn bán trái phép các sản phẩm từ ĐVHD lớn trên thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc. Để hạn chế, tiến tới đẩy lùi hoạt động buôn lậu này, Tổng thống Obama đã quyết định thành lập một lực lượng đặc nhiệm liên ngành và hội đồng tư vấn độc lập nhằm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan.

Động thái tích cực của Mỹ được ông Allan Thornton, Chủ tịch Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA), hết sức hoan nghênh, đồng thời khẳng định điều này sẽ giúp nâng tầm quan trọng của cuộc chiến chống buôn lậu ĐVHD trên phạm vi toàn cầu.

Chống buôn lậu ĐVHD là một phần chiến lược an ninh 

Những bước đi mới của Mỹ được triển khai chỉ 2 tháng sau khi Liên Hợp quốc (UN) chính thức công nhận buôn bán gỗ và ĐVHD là loại tội phạm có tổ chức nghiêm trọng bên cạnh tội phạm về ma túy, vũ khí và rửa tiền.

Ngoài việc tuân thủ Nghị quyết của UN thì quyết định lần này của Tổng thống Obama còn được tiếp “lửa” bởi các mối đe dọa an ninh từ nạn buôn bán trái phép ĐVHD.

Ông Grant Harris, giám đốc cấp cao khu vực châu Phi thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), khẳng định: “Đây rõ ràng là một vấn đề an ninh. Các mạng lưới tội phạm đang ngày càng tham gia nhiều hơn vào các đường dây liên quan tới ĐVHD, rồi đây bạn sẽ thấy những kẻ săn trộm mang kính nhìn ban đêm và súng trường xuất hiện ngày càng nhiều. Bạn cũng sẽ thấy xung đột xảy ra với tần suất dày đặc hơn khi những nhóm giao dịch ngà voi và sừng tê giác có vũ trang ngày càng đông”.

Báo cáo mới của Quỹ Quốc tế về Phúc lợi Động vật (IFAW) cho hay, các nhóm vũ trang ở Somalia và Sudan đang tiếp tục hoạt động của mình một phần bằng cách trao đổi ngà voi lấy vũ khí. Tương tự, các tay súng Al-Qaeda đã bắt đầu tiếp cận hoạt động buôn bán trái phép ĐVHD tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Động thái mới của Tổng thống Obama theo đó có thể ngầm hiểu là lời công nhận nạn buôn bán trái phép ĐVHD không chỉ đe dọa các loài động vật như voi hay tê giác, mà còn gây ảnh hưởng đến con người.