Sẽ có danh mục chất bảo quản được sử dụng

ThienNhien.Net – Bộ trưởng NNPTNT giao Cục BVTV gấp rút ban hành Danh mục chất bảo quản, chất điều hòa sinh trưởng và giới hạn cho phép để doanh nghiệp có cơ sở sử dụng, còn người tiêu dùng cũng nắm bắt được các tiêu chuẩn này để không bị hoang mang trước các thông tin về dư lượng thuốc BVTV.

Theo Bộ NNPTNT, trong 8 tháng qua, sau khi kiểm tra 2.069 cơ sở để đánh giá, xếp loại các cơ sở sản xuất kinh doanh nông-lâm sản và thủy sản thì chỉ có 7% cơ sở xếp loại C (74 cơ sở).

Kiểm tra liên ngành các cơ sở giết mổ, chăn nuôi, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật và thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y, Chi cục Thú y vùng 4 (Đà Nẵng) phát hiện 178/886 cơ sở không đạt yêu cầu vệ sinh thú y; có 6/32 cơ sở vi phạm.

Trong tháng 8, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cũng kiểm tra các sản phẩm thực vật nhập khẩu của 40 nước, qua đó phát hiện 23 mẫu thử có dư lượng thuốc BVTV nhưng vẫn trong giới hạn cho phép, về cơ bản đây là những thực phẩm an toàn.

Tại cuộc họp đánh giá công tác quản lý chất lượng vật tư nông lâm sản và thủy sản tháng 8 tổ chức sáng 6/9, Bộ trưởng Bộ NNPTNT yêu cầu các đơn vị chức năng sớm phối hợp các bên liên quan để ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn các địa phương thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm một cách cụ thể và chi tiết hơn.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng giao Cục BVTV gấp rút ban hành danh mục chất bảo quản, chất điều hòa sinh trưởng và giới hạn cho phép để doanh nghiệp có cơ sở sử dụng, còn người tiêu dùng cũng nắm bắt được các tiêu chuẩn cho phép để không hoang mang trước các thông tin về dư lượng thuốc BVTV.

Cùng với đó, các đơn vị chức năng của Bộ NNPTNT sẽ thường xuyên phân loại, đánh giá các nhóm chất, sản phẩm có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cao để cảnh báo tới người tiêu dùng, đặc biệt là các nhóm sản phẩm có liên quan đến thuốc thú y và thuốc BVTV.