Cháy rừng lan rộng ở vườn quốc gia Yosemite, Mỹ

ThienNhien.Net – Theo tờ Los Angeles Times, đây là đám cháy lớn thứ 11 trong lịch sử của bang California.

Đám cháy hoành hành ở phía tây bắc của vườn quốc gia Yosemite đã lan rộng và đang đe dọa hồ chứa nước Hetchy Hetch, nơi cung cấp nước cho 2,6 triệu người và chiếm khoảng 80% nguồn cung cấp nước ở San Francisco.

Phát ngôn viên của Sở Lâm nghiệp Mỹ Trevor Augustino cho biết, ngọn lửa có thể sẽ di chuyển về phía đông và tiến sâu vào vườn quốc gia Yosemite và cả khu vực phía bắc.

Sớm hôm 26/8, ngọn lửa đã lan rộng thêm 15% so với trước đó. Hơn 3.700 lính cứu hỏa được huy động để dập “Vành đai lửa”.

Đám cháy đã khiến tro rơi xuống mặt hồ làm ảnh hưởng tới chất lượng nước. Rất có thể nước sẽ được chuyển tới một hồ chứa nhỏ để lọc tại một nhà máy xử lý nước trước khi cung cấp cho người dân.

Đám cháy cũng đã thiêu rụi gần 65 hecta diện tích, phá hỏng 2 trong số 3 trạm thủy điện lớn liên quan với hồ chứa nước Hetchy Hetch, nơi cung cấp điện cho tất cả các công trình công cộng tại San Francisco bao gồm cả bệnh viện và các trạm cứu hỏa.

Ngọn lửa cũng đã phá hủy khoảng một chục ngôi nhà và khoảng 4.500 ngôi nhà khác vẫn đang bị đe dọa.

Thống đốc bang California Jerry Brown hôm 26/8 cho biết, chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp và sẽ nỗ lực huy động người và tiền của để kiểm soát ngọn lửa.

“Vành đai lửa” bắt đầu hôm 17/8 trong một khu vực của rừng quốc gia Stanislaus. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của đám cháy.

Nhân viên cứu hỏa đang khẩn trương tiến hành các biện pháp dập lửa (Ảnh: Reuters/VOV news)
Nhân viên cứu hỏa đang khẩn trương tiến hành các biện pháp dập lửa (Ảnh: Reuters/VOV news)