Các tỉnh Tây Nguyên xóa bỏ điểm nóng về khai thác gỗ trái phép

ThienNhien.Net – Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nguyên đã thực hiện nhiều biện pháp để xóa bỏ các điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép nên số vụ vi phạm tài nguyên rừng ngày càng giảm.

Ảnh minh họa (ThienNhien.Net)
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Gần 8 tháng qua, diện tích rừng bị phá, bị lấn chiếm trái phép giảm 32% so với cùng kỳ năm trước.

Các tỉnh Tây Nguyên đã thành lập các đội kiểm tra liên ngành, kiểm tra lưu động phối hợp với các địa phương tập trung mở các đợt tấn công, truy quét xóa bỏ có hiệu quả tại các điểm nóng xâm hại tài nguyên rừng, lấn chiếm đất rừng.

Các địa phương cũng đã lập danh sách các “lâm tặc”, tuyên truyền, vận động chuyển đổi ngành nghề, ký cam kết không vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển gỗ trái phép; kiên quyết xóa bỏ, thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động trên 183 cơ sở chế biến gỗ trong rừng, gần rừng; vận động các chủ doanh nghiệp đưa các cơ sở chế biến gỗ vào các điểm quy hoạch, cụm công nghiệp.

Nhờ vậy, hiện các điểm nóng về khai thác gỗ, lấn chiếm đất rừng trái phép ở các địa bàn Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Ngo (tỉnh Đắk Nông), Ea Súp, Krông Năng, Ea H’Leo, Krông Bông, Vườn Quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk), Măng Yang, K’Bang (Gia Lai), Kon Plông, rừng đặc dụng Đắk Uy (Kon Tum) đã được hạn chế nhiều.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk còn kiên quyết thu hồi đất của các hộ dân lấn chiếm đất rừng trái phép, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi triển khai các phương án sản xuất.

Ngoài ra, các tỉnh Tây Nguyên cũng rà soát, thu hồi 94 dự án chuyển đổi rừng sang trồng cao su, trồng rừng, sản xuất nông, lâm nghiệp khác với 16.057 ha; tạm dừng 38 dự án với diện tích trên 52.800 ha.