Cận cảnh 120 triệu con cua đỏ hối hả đổ ra bờ biển đào hang giao phối

ThienNhien.Net – Cảnh tượng hơn 120 triệu con cua đỏ đang trên đường bò từ những khu rừng nhiệt đới ra biển để đào hang để giao phối, sinh sản đã thu hút nhiều người quan tâm đến thăm đảo Christmas (Australia).

Ảnh: Amusing Planet
Ảnh: Amusing Planet

Mỗi năm khi mùa mưa thổi vào đảo Christmas ở Australia, hàng trăm triệu con cua đỏ lại bắt đầu một hành trình kéo dài nhiều ngày từ vùng cao nguyên, rừng mưa xuống những bãi biển Ấn Độ Dương. Đây là một cuộc di cư khó khăn, độc đáo và ít thấy nhất trên Trái Đất.

Trong vòng chục phút, hàng trăm triệu con cua đỏ có thể di chuyển qua quãng đường một vài dặm trở về với bờ biển bắt đầu đào hang để giao phối. Theo các nhà khoa học, loài cua này có một kho dự trữ đường rất lớn cho phép nó có thể di cư và trở về khu rừng của mình trong vài ngày mà không bị đói.

Ảnh: Amusing Planet
Ảnh: Amusing Planet

Những con cua đỏ trên đảo thường tụ tập thành các dải rộng và lặp lại cùng một tuyến đường mỗi năm. Chúng thường bắt đầu cuộc di cư vào buổi sáng sớm và chiều tối để tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng những cơn mưa và điều kiện u ám ẩm ướt cũng làm cho cuộc hành trình dài và khó khăn.

Mỗi khi cuộc di chuyển của đàn cua diễn ra đều làm xáo trộn cuộc sống của người dân trên đảo. Các biển cấm đường được thiết lập để đàn cua có thể an toàn vượt qua, điều này khiến giao thông trên đảo thường xuyên lâm vào cảnh ách tắc.

Ảnh: Amusing Planet
Ảnh: Amusing Planet

Thế nhưng, người dân đảo cảm thấy phiền toái bởi phân của chúng được coi là một loại phân bón rất quan trọng với những cánh rừng nhiệt đới trên đảo Christmas.

Trên đảo Christmas có khoảng 14 loài cua sinh sống nhưng chỉ có loài cua đỏ chiếm số lượng lớn nhất với khoảng 120 triệu con và cua đỏ cũng được xem là loài cua lớn nhất thế giới.