Trung Quốc tham gia dự án thủy điện “khủng” tại Argentina

ThienNhien.Net – Một consortium gồm các doanh nghiệp của Argentina và Trung Quốc đã thắng thầu xây dựng hai đập thủy điện khổng lồ trên sông Santa Cruz ở miền nam quốc gia Nam Mỹ, với vốn đầu tư lên tới 4,1 tỷ USD.

Tham gia dự án trên có các công ty Electroingeniería và Hidrocuyo của Argentina và Gezhouba Group Company Limited của Trung Quốc. Các doanh nghiệp này đã giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu với sự tham dự của 21 công ty đến từ Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Brazil, Tây Ban Nha và của nước chủ nhà.

Tổng thống Cristina công bố kết quả đấu thầu (ảnh: Phủ tổng thống Argentina)
Tổng thống Cristina công bố kết quả đấu thầu (Ảnh: Báo Tin tức)

Được khởi công trong tháng 12 tới và khánh thành sau 5 năm xây dựng, tạo ra khoảng 5.000 việc làm trực tiếp và 15.000 việc làm gián tiếp, công trình sẽ có công suất 1.740 MW.

Đây sẽ là dự án thủy điện lớn thứ 3 của Argentina, sau các công trình Yacyretá (3.200 MW, liên doanh với Paraguay) và Salto Grande (1.890 MW, liên doanh với Uruguay).

Với việc xây dựng các nhà máy thủy điện và điện hạt nhân sắp tới, Argentina hi vọng sẽ không còn chịu gánh nặng phải nhập khẩu nhiên liệu.

Tổng thống Argentina, Cristina Fernández, đã công bố kết quả đấu thầu. Theo Tổng thống, dự án trên nhằm giảm sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tăng cường sử dụng nguồn năng lượng không gây ô nhiễm môi trường, tương tự các nước láng giềng Brazil và Paraguay, nơi thủy điện chiếm tương ứng 70% và 100% tổng sản lượng điện.

Argentina hi vọng với công trình trên sẽ nâng tỷ lệ thủy điện trong sản lượng điện từ 31% lên 41%.