“Nên dẹp bỏ Thủy điện Ea K’tou”

ThienNhien.Net – Trả lời phỏng vấn của phóng viên NTNN chiều 21/8, ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN đã khẳng định: Nên dẹp bỏ Thủy điện Ea K’tour.

Ông Ngãi nói: Khi đầu tư bất kỳ dự án thủy điện nào lúc này cũng cần phải cân nhắc kỹ giữa lợi và hại. Với các dự án thủy điện nhỏ từ 5-10 MW thì dù lợi cũng nên bỏ, các địa phương nên kiên quyết không cấp phép. Bộ Công Thương nên kiên quyết không cho các địa phương cấp phép các dự án thủy điện nhỏ nữa.

Ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN
Ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN

Nhưng thưa ông, dự án Thủy điện Ea K’ tour đã nằm trong quy hoạch từ năm 2005 và qua nhiều lần rà soát vẫn chưa bị loại bỏ?

– Dự án thủy điện mà doanh nghiệp xin làm chỉ có 5MW không đáng kể gì để đầu tư. Trong khi đó, dự án này lại phá rừng, tàn phá môi trường VQG Chư Yang Sin, như vậy dẫn đến tình hình chính trị-xã hội xấu tại Tây Nguyên, nếu dự án này 10 MW thì cũng nên bỏ đi.

Dù đã bị kiến nghị bỏ, nhưng nhiều dự án thủy điện nhỏ kiểu như Ea K’ tour hiện nay vẫn cố muốn triển khai, vậy chúng ta có cách nào để ngăn chặn, thưa ông?

– Bộ Công Thương đã có ý kiến không nên cấp phép thì không có địa phương nào dám cấp phép hết. Với dự án thủy điện nhỏ hiện nay nếu là thủy điện bậc thang của một thủy điện lớn nào đó mà lại không phá rừng thì có thể vẫn tiếp tục cho triển khai. Còn những dự án treo, dự án có nguy cơ phá rừng, ảnh hưởng môi trường như kiểu Ea K’ tour dù nằm trong quy hoạch vẫn phải bỏ. Tôi được biết, Bộ Công Thương đã kiến nghị Chính phủ bỏ gần 400 dự án thủy điện nhỏ, tới đây sẽ còn kiến nghị bỏ tiếp hơn 100 dự án nữa. Do vậy, các địa phương phải nhìn nhận nghiêm túc các dự án thủy điện này. Đến năm 2017, theo quy hoạch điện 7 thì sẽ không còn triển khai bất cứ dự án thủy điện nào nữa, do vậy, những dự án như Ea K’ tour “cắt” luôn từ bây giờ là vừa.

Xin cảm ơn ông!