“Chợ gỗ” giữa lòng phố núi Pleiku

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, tại các khu vực như đường Nguyễn Bá Ngọc (tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku, Gia Lai), trước Đài Truyền thanh – Truyền hình TP. Pleiku; khu vực đường Lê Duẩn, trước Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai xuất hiện những chiếc xe công nông bán gốc, cành, rễ cây gỗ quý như trắc, dáng hương, cẩm… khiến nơi đây tấp nập người mua, kẻ bán một cách công khai như “chợ gỗ”.

Từ 7 giờ đến 15 giờ hàng ngày là khoảng thời gian “chợ gỗ” họp. Trung bình mỗi lần họp như thế thường có từ 3 – 5 xe, cao điểm có khi lên tới gần chục xe. Theo mỗi xe có khoảng 4 – 5 thanh niên người Jrai, trên mỗi xe chất khoảng 3 – 4 bộ gốc, rễ và khoảng 5 – 6 khúc gỗ có đường kính 30 – 40 cm, dài từ 80 – 120cm, mà theo lời các thanh niên này là để đẽo lục bình, tạc tượng. Thành phần gỗ cũng khá đa dạng với các loại gỗ quý hiếm như dáng hương, trắc, cà chit đen, bằng lăng… Thế nhưng giá cả lại khá rẻ khi chỉ có từ 2 – 6 triệu đồng cho cả xe vừa gốc vừa gỗ. Chính vì vậy, “chợ gỗ” ngày càng thu hút đông đảo dân chơi gỗ vào săn lùng, tìm kiếm cho mình một khúc gỗ ưng ý với giá quá “hời”.

Ảnh minh họa: Nguyễn Phúc/Thanh Niên Online
Ảnh minh họa: Nguyễn Phúc/Thanh Niên Online

Trong vai một người đi mua gỗ về làm tượng, chúng tôi bắt chuyện anh Ngọk (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê) thì được anh này cho biết: Gỗ mình khai thác ở khu vực phía huyện Phú Thiện rồi chở lên đây bán, vài ba ngày bán được một chuyến 2 – 3 triệu đồng. Nhiều hôm có những gốc trắc, cẩm có dáng thì bán được nhiều hơn.

Chỉ trong một quãng đường ngắn khoảng 20 m nhưng lại có tới gần chục chiếc xe công nông chất đầy gốc, gỗ đứng nối tiếp nhau. Người mua, kẻ bán tấp nập, người thì leo lên xe lật tung từng cái gốc, từng tấm gỗ để xem, người thì mải mê kỳ kèo giá cả. Tất cả làm thành một khung cảnh lộn xộn ngay trên trục đường chính vào thành phố, trông rất phản cảm.

Trao đổi về công tác xử lý, dẹp bỏ những xe bán gỗ này, ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, cho biết: Tình trạng bà con đào gốc rễ, thậm chí tìm chặt cả cây gỗ quý đem bán tại khu vực thành phố đã có từ năm ngoái và Chi cục cũng đã phân công Đội Kiểm lâm tuần tra lưu động rà soát, bắt, tịch thu tang vật và đưa các xe công nông về tạm giữ. Những người bán ở “chợ gỗ” là đồng bào dân tộc thiểu số nên khi bị bắt khó có thể áp dụng chế tài xử phạt hành chính, lại càng khó thực hiện các biện pháp cưỡng chế vật dụng, giam giữ phương tiện, bởi đó cũng là phương tiện phục vụ lao động, sản xuất của họ.

Để giải quyết tình trạng trên, Chi cục sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra các địa điểm thường xuyên tụ họp bán gỗ; đồng thời thiết lập đường dây nóng, tạo lập cơ sở nguồn tin thông báo tại chỗ để kịp thời phát hiện và bắt giữ. Ngoài ra, Chi cục sẽ kiên quyết hơn trong xử phạt hành chính, cũng như thu giữ tang vật, phương tiện để răn đe và ngăn ngừa triệt để.