Ứng phó với BĐKH: Từ nhận thức đến hành động

ThienNhien.Net – Với 31 khu công nghiệp (KCN), Đồng Nai hiện là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng các KCN. Đây là lợi thế trong tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng là áp lực lớn cho môi trường của tỉnh. Quyết định số 2305/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án “Xây dựng bộ tài liệu tập huấn nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho nhân lực ngành công thương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” là nỗ lực cải thiện từ nhận thức đến hành động nhằm giảm phần nào áp lực nói trên.

Việc xây dựng bộ tài liệu tập huấn này nằm trong Kế hoạch hành động ứng phó tác động của BĐKH ngành công thương. Theo đó, dự án sẽ tập trung vào các nội dung cơ bản như: Xây dựng kế hoạch tập huấn về tác động của BĐKH tới ngành công thương và các biện pháp ứng phó trong giai đoạn 2013 – 2015. Đồng thời xác định nhu cầu, đối tượng, số lượng, trình độ của từng đối tượng cần tập huấn trong giai đoạn 2013 – 2015. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ triển khai 2 lớp tập huấn, huấn luyện cho cán bộ các phòng, ban liên quan thuộc Sở Công Thương, các đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN, cụm công nghiệp, các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai…

Ảnh minh họa: VFEJ
Nâng cao năng lực ứng phó BĐKH là việc làm hết sức cần thiết (Ảnh minh họa: VFEJ)

Theo ông Lê Văn Dành, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, kế hoạch thực hiện của ngành nhằm nâng cao nhận thức của các đơn vị trên địa bàn về sự nguy hiểm của các hóa chất, tiết kiệm năng lượng, thực hiện các biện pháp hợp lý hóa trong sản xuất và bảo vệ môi trường trong ngành công thương. Hơn thế còn để phòng ngừa các sự cố do môi trường hóa chất độc hại gây ra, phát hiện kịp thời các hành vi gây ô nhiễm môi trường… Đồng thời thu thập số liệu về an toàn hóa chất phục vụ công tác ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Do tầm quan trọng như vậy nên ngoài việc UBND tỉnh phê duyệt Dự án “Xây dựng bộ tài liệu tập huấn nâng cao năng lực ứng phó với BĐKH cho nhân lực ngành công thương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”, tỉnh còn tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố môi trường do hóa chất độc hại tại KCN Ông Kèo” hay Đề án Đổi mới, hiện đại hóa trong ngành công nghiệp khai khoáng…

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Đồng Nai, việc thực hiện các đề án có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân thuộc ngành công thương về tác động của BĐKH, cũng như các biện pháp tăng cường sự tham gia của các đối tượng có liên quan trong việc ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Được biết, tính đến thời điểm này, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phối hợp với các ban, ngành khác và các đơn vị có liên quan trong tỉnh thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ bảo vệ môi trường ngành công thương năm 2013. Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, hỗ trợ công tác bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong ngành công thương.