ADB quyết định nâng mức tài trợ ứng phó biến đổi khí hậu lên 100 tỷ USD

Ngày 13-10, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết, ADB tham vọng nâng mức tài trợ cho hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu của các thành viên là quốc gia đang phát triển lên tới 100 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2030.

Ảnh minh họa

Đây là mức cao hơn cam kết năm 2018 của ngân hàng này là bảo đảm ít nhất 75% tổng số hoạt động để hỗ trợ hành động về khí hậu, với các nguồn tài trợ riêng đạt lũy kế ít nhất 80 tỷ USD vào năm 2030.

Chia sẻ về thay đổi lần này, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa nhận định: “Chúng ta sẽ chỉ thắng hoặc thua trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ở châu Á – Thái Bình Dương. Cuộc khủng hoảng khí hậu đang xấu đi từng ngày, thúc đẩy nhiều bên kêu gọi tăng tài trợ. ADB đang hành động để đáp ứng lời kêu gọi này, bằng cách nâng tham vọng tài trợ về khí hậu lũy kế từ nguồn vốn riêng của ngân hàng lên tới 100 tỷ USD vào năm 2030”.

Dự kiến, 20 tỷ USD bổ sung sẽ hỗ trợ cho chương trình nghị sự khí hậu theo 5 lĩnh vực chính:

Thứ nhất là những cách thức mới cho giảm thiểu biến đổi khí hậu, bao gồm lưu trữ năng lượng, tiết kiệm năng lượng và giao thông phát thải thấp khí carbon. ADB dự kiến tài trợ giảm thiểu biến đổi khí hậu lũy kế của mình sẽ đạt 66 tỷ USD.

Thứ hai là mở rộng quy mô các dự án thích ứng có điều chỉnh. Các dự án trong những lĩnh vực nhạy cảm về khí hậu, như đô thị, nông nghiệp và nước, sẽ được thiết kế với mục tiêu chủ yếu là thích ứng khí hậu hiệu quả và nâng cao khả năng chống chịu. ADB dự kiến tài trợ thích ứng khí hậu lũy kế của mình sẽ đạt 34 tỷ USD.

Thứ ba là gia tăng tài trợ khí hậu trong các hoạt động ở khu vực tư nhân của ADB với dự kiến 12 tỷ USD và dự định sẽ thu hút thêm 18-30 tỷ USD.

Thứ tư là hỗ trợ công cuộc phục hồi xanh, thích ứng và bao trùm sau đại dịch Covid-19, bao gồm thông qua các nền tảng tài chính sáng tạo như Quỹ Tài chính xanh xúc tác và nền tảng phục hồi xanh ASEAN, dự kiến sẽ tận dụng nguồn vốn từ các thị trường vốn và các nhà đầu tư khu vực tư nhân để đầu tư cho cơ sở hạ tầng carbon thấp.

Thứ năm là hỗ trợ thúc đẩy cải cách tại các quốc gia thành viên đang phát triển, nhằm hỗ trợ những chính sách và thể chế giúp nâng cao khả năng thích ứng khí hậu và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Xuyên suốt những lĩnh vực này, ADB sẽ tiếp tục tăng cường tiếp cận các công nghệ mới tập trung vào khí hậu và huy động nguồn vốn tư nhân hướng tới tài trợ khí hậu. Cũng trong lộ trình điều chỉnh công bố, ADB dự kiến tài trợ khí hậu lũy kế từ các nguồn lực riêng trong giai đoạn 2019-2021 sẽ đạt khoảng 17 tỷ USD.