Đón xem mưa sao băng lớn nhất trong năm

ThienNhien.Net –  Thời điểm tốt nhất để có thể quan sát trận mưa sao băng là vào tối 12/8, rạng sáng 13/8 hoặc tối 13/8, rạng sáng 14/8 (tầm từ 1 – 4h).

Vào đêm 12 – 13/8, những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với mật độ 60 – 100 vệt mỗi giờ.

Trận mưa sao băng này có nguồn gốc từ sao chổi Swift-Tuttle. Khi Trái đất đi ngang qua sao chổi Swift-Tuttle có đường kính 27km này, một đám lớn các mảnh thiên thạch từ ngôi sao chổi này sẽ lao vào khí quyển Trái đất, cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng mà ta gọi là sao băng.

Các nghiên cứu cho thấy, các mảnh vụn thiên thạch lao vào bầu khí quyển Trái đất với vận tốc từ 30 – 60km/s và bốc cháy ở độ cao 60 – 100km tính từ mặt đất lên.

Hiệp hội thiên văn Hoàng gia Anh cho biết con người có triển vọng quan sát tốt trận mưa sao băng 12-8 vì nó có mật độ lên đến 60 vệt/giờ. Những người quan sát chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể chứng kiến mà không cần bất kì thiết bị quan sát đặc biệt nào.

Mưa sao băng Perseids là chuỗi hoạt động mỗi năm từ khoảng giữa tháng bảy đến cuối tháng tám, nhưng đối với hầu hết khoảng thời gian đó chỉ có một vài sao băng một giờ, không có mức độ dày đặc như lần này.

Một sao băng của Perseids 2012 do nhiếp ảnh gia Jeff Rose chụp được (Ảnh: www.nld.com.vn)
Một sao băng của Perseids 2012 do nhiếp ảnh gia Jeff Rose chụp được (Ảnh: www.nld.com.vn)