7 ngàn con cò ốc quý hiếm bay về Tràm Chim

ThienNhien.Net – Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim, ông Nguyễn Văn Hùng, cho biết: Có hơn 7 ngàn con cò ốc bay về sinh sống tại vườn. Đây là một trong 32 loại chim nước đang được ưu tiên bảo tồn, lưu giữ. Chúng đang sống từng đàn trong 5 khu của Vườn quốc gia, nhiều nhất là khu A1 và A4.

Cò ốc - loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam (Ảnh: Wikipedia/www.nld.com.vn)
Cò ốc là loài chim nước, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam (Ảnh: Wikipedia/www.nld.com.vn)

Cò ốc là loài chim nước, hiếm, được ghi vào Sách đỏ Việt Nam. Cò ốc vẫn thích nghi tốt với môi trường của vườn quốc gia Tràm Chim do nơi đây là vùng đất ngập nước, có nước ngọt quanh năm, có nhiều cây cỏ, thức ăn. Thức ăn chủ yếu của cò ốc là các loại ốc, cua, ếch, nhái và nhiều loại côn trùng khác. Cò ốc giúp Vườn quốc gia Tràm Chim tiêu diệt số lượng lớn ốc bươu vàng.

Theo ông Hùng, cò ốc có trọng lượng từ 1 – 1,5 kg, sống định cư, đôi cánh màu đen bóng và đuôi có ánh lục hay tía. Bộ lông chim trưởng thành thay đổi theo mùa. Cò ốc sinh sản thành bầy, xây dựng một tổ gồm những que thường trên cây, chúng đẻ 2 – 4 trứng vào mùa sinh sản.

Vườn quốc gia Tràm Chim đang bảo vệ loài chim này để phục vụ cho việc nghiên cứu về hệ chim nước, đánh giá giá trị đa dạng sinh học cũng như nguồn tài nguyên trong vườn, từ đó có biện pháp để góp phần bảo tồn những loài chim nước hiện hữu trong vườn cũng như bổ sung vào cơ sở dữ liệu của vườn.