Núi lửa Santiaguito ở Guatemala phun trào cột tro cao tới 4,5km

ThienNhien.Net – Từ 8 giờ sáng 19/4 theo giờ địa phương (tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), núi lửa Santiaguito, nằm tại bang Quetzaltenango, miền Tây Guatemala, đã gia tăng hoạt động với một loạt vụ nổ và phun trào dung nham tại sườn phía Đông Nam và Tây.

Theo thông báo của Viện quốc gia về Địa chấn, Núi lửa, Khí tượng và Thủy văn của Guatemala (Insivumeh), kèm theo dung nham, núi lửa đã phun trào cột tro cao tới 4,5km và bao phủ bán kính 25km. Mưa tro đã rơi xuống thành phố Quetzaltenango, cùng các khu vực Loma Linda và San Marcos Palajunoj.

Insivumeh đã phải khuyến cáo Tổng cục Hàng không dân dụng áp dụng các biện pháp phòng ngừa đối với các chuyến bay vì tro núi lửa lẫn trong không khí.

Các cơ quan chức năng dự báo sẽ có nhiều vụ nổ và phun trào khác tiếp theo và cảnh báo người dân không được đến gần khu vực nguy hiểm.

Núi lửa Santiaguito (Nguồn: summitpost.org)
Núi lửa Santiaguito (Nguồn: summitpost.org)

Santiaguito, cùng với các núi lửa Fuego và Pacaya, vẫn âm ỉ hoạt động trong nhiều năm nay ở Guatemala. Sau khi hoạt động mạnh hồi đầu tháng Ba, đến nay, núi lửa Fuego, nằm cách thủ đô Guatemala City khoảng 45km về phía Tây Nam, vẫn duy trì cột khói trắng cao 4,1km so với mực nước biển và đang lan về phía Tây.

Nguồn: