“Thủy điện Đồng Nai không có gì khúc mắc”

ThienNhien.Net – Một trong những câu hỏi báo chí đặt ra với Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam tại cuộc họp báo ngày 30/7 là quyết định của Chính phủ về hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Bộ Tài nguyên – Môi trường đã thẩm định hai dự án này đến đâu, với công suất không đáng kể vì sao chưa tạm dừng, trong khi Bộ Công thương đã và sẽ cho dừng nhiều thủy điện khác, liệu có gì vướng mắc, là câu hỏi của báo Đất Việt.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định “mọi việc đang làm đúng quy định”.

“Hiện Bộ Tài nguyên – Môi trường đang xem xét đánh giá và sẽ có báo cáo”, ông Đam cho biết. “Việc đánh giá này dựa trên cơ sở pháp luật và cơ sở khoa học, phải có tính thuyết phục và sẽ được công khai”

Nếu tính toán tất cả các mặt mà đảm bảo là được thì làm, không làm được thì không làm, việc này không có khúc mắc gì cả, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP khẳng định.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng CP Vũ Đức Đam. Ảnh: Chung Hoàng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng CP Vũ Đức Đam (Ảnh: Chung Hoàng)

“Việc hai bộ Tài nguyên – Môi trường và Công thương đã cho dừng và sẽ tiếp tục cho dừng nhiều thủy điện chính là minh chứng”, ông Đam nói.

Xung quanh hai dự án thủy điện gây tranh cãi này, tại kỳ họp QH hồi tháng 6, Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết do chủ đầu tư đã chuẩn bị tương đối lâu, việc đưa ngay ra khỏi quy hoạch là điều cần xem xét.

Khẳng định “căn cứ theo quy định của pháp luật”, song ông Quang cũng cho rằng nhà đầu tư vào rồi thì cần trân trọng, xử lý hài hòa lợi ích của nhà nước, nhân dân, chủ đầu tư và những vấn đề môi trường.