Sierra Leone trở thành thành viên EITI

ThienNhien.net – Trở thành thành viên EITI, quốc gia Sierra Leone đã đạt bước tiến lớn trong nỗ lực cải cách quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Sierra Leone đã chính thức được công nhận là thành viên của tổ chức EITI tại Hội nghị Hội đồng quốc tế EITI cuối tháng tư vừa qua.

Như vậy, cùng với 26 quốc gia khác đã áp dụng EITI, Sierra từ nay sẽ phải công bố các khoản thu của chính phủ từ khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Dù doanh thu của ngành dầu mỏ, khí đốt và khai thác ở Sierra Leone năm 2011 chiếm chưa đến 1% GDP nhưng con số này được dự đoán sẽ tăng đến 17% GDP vào thời điểm 2020.

Ảnh: Guardian
Ảnh: Guardian

Trong bài phát biểu chúc mừng, Chủ tịch Hội đồng EITI, bà Rt. Hon. Clare Short, đã bày tỏ hy vọng những nỗ lực cải cách đó sẽ đem lại lợi ích thực sự cho người dân Sierra Leone. “Thực hiện các Tiêu chuẩn EITI không có nghĩa là tài nguyên thiên nhiên của đất nước các bạn được quản lý hoàn toàn minh bạch nhưng đây có thể coi là một bước tiến để đạt được điều này. Đồng thời, EITI cũng có thể giúp người dân Sierra Leone nhận biết chính phủ đã thu được nguồn lợi thế nào từ nguồn tài nguyên.” – bà Rt. Hon. Clare Short nói.

Tổng thống HE Ernest Bai Koroma của Sierra Leone cũng khẳng định cam kết rằng nguồn tài nguyên giàu có của quốc gia sẽ được quản lý tốt vì lợi ích của nhân dân Sierra Leone và việc áp dụng EITI là hướng đi đúng đắn giúp tăng cường khả năng quản trị ngành này.

Chính phủ Sierra Leone coi EITI là trung tâm của các nỗ lực cải cách quản lý tài nguyên thiên nhiên vốn được xem xét là trọng tâm thứ hai của Chương trình Nghị sự quốc gia. Những cải cách này còn bao gồm cả việc phát triển một chính sách khung về khai thác khoáng sản và triển khai Hiến chương về tài nguyên cùng Tầm nhìn Khai khoáng Châu Phi – một khung pháp lý giúp đàm phán các hợp đồng khai thác có lợi hơn, chú trọng hơn đến môi trường, gia tăng giá trị của tài nguyên khoáng sản đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.