Sẽ báo cáo Thủ tướng về “Đại họa ô nhiễm ở Kinh Môn”

ThienNhien.Net – Ngày 29/7, ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng NN&TNMT, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, cho biết: Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp giải quyết việc dân vây nhà máy “chui” gây ô nhiễm tại xã Duy Tân (huyện Kinh Môn) hơn một tháng qua. (Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trong loạt bài “Đại họa ô nhiễm ở Kinh Môn”). Cuộc họp do ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, chủ trì với sự tham gia của UBND huyện Kinh Môn, Công an tỉnh và Sở TN&MT. “Nội dung vụ việc và các chỉ đạo xử lý, giải quyết vụ việc của UBND tỉnh Hải Dương sẽ được cụ thể hóa bằng văn bản để báo cáo Thủ tướng vào ngày 1-8”.

Cũng theo ông Đông, tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo UBND huyện Kinh Môn đình chỉ hoạt động, tháo dỡ nhà máy hóa chất “chui” của Công ty Trường Khánh (thuộc xã Duy Tân, Kinh Môn) và thanh tra làm rõ nội dung tố cáo, kiến nghị của người dân. Sau khi có kết quả thanh tra, UBND tỉnh Hải Dương sẽ xem xét trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan. “Theo quy trình, thời gian thanh tra xác minh nội dung tố cáo, kiến nghị của người dân kéo dài 60 ngày, tuy nhiên chúng tôi sẽ tham mưu để lãnh đạo sớm chỉ đạo giải quyết vụ việc trước ngày 10-8” – ông Đông nói.

Cùng ngày 29-7, ông Nguyễn Văn Hanh, một người đại diện cho các hộ dân ký tên trong đơn, cho biết đã nhận được giấy mời làm việc với đoàn thanh tra trên vào sáng 30-7 với nội dung xác minh đơn tố cáo, kiến nghị của công dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân. Cũng theo ông Hanh, hiện người dân thôn Châu Xá vẫn tiếp tục dựng lều chốt chặn, bao vây nhà máy gây ô nhiễm của Công ty Trường Khánh.

Trước đó, ngày 18-6-2013, các hộ dân thôn Châu Xá có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo, kiến nghị về các nội dung sau: Làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để cho nhà máy hóa chất xây dựng, hoạt động trái phép; vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà máy; giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra… Ngày 22-7, ông Tiên Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo của công dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân. Thời gian xác minh 60 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định.