WHO kêu gọi nâng cấp vaccine Covid-19 để chống dịch bền vững

Theo nhóm cố vấn kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các vaccine Covid-19 đang được sử dụng hiện nay sẽ cần được nâng cấp để đảm bảo phòng chống được những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, trong đó có Omicron.

Nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO về chế phẩm vaccine Covid-19 (TAG-Co-VAC) cho rằng, các mũi tiêm tăng cường từ các vaccine Covid-19 ban đầu có thể không phải là chiến lược lâu dài để chống lại các biến chủng mới.

Các chuyên gia này nhận định: “Chiến lược tiêm chủng dựa vào các mũi tăng cường lặp đi lặp lại của vaccine hiện có dường như không phù hợp”.

Cần thiết phải điều chỉnh các loại vaccine hiện hành để tăng cường hiệu quả trước các biến chủng đang hoành hành và nổi lên trong thời gian tới.

Với sự lây lan nhanh chóng của chủng Omicron khi đã xuất hiện ở 149 quốc gia, vùng lãnh thổ, TAG-Co-VAC kêu gọi cần thiết phải điều chỉnh các loại vaccine hiện hành để tăng cường hiệu quả trước các biến chủng đang hoành hành và nổi lên trong thời gian tới.

Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu phát triển loại vaccine mới nhằm kỳ vọng không chỉ có khả năng bảo vệ người tiêm khỏi biến chứng trở nặng mà còn bảo vệ người tiêm khỏi nguy cơ nhiễm virus hiệu quả. Ngoài ra, loại vaccine này sẽ giảm bớt các ca lây nhiễm trong cộng đồng và giúp các quốc gia nới lỏng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt trên diện rộng.

WHO cũng gợi ý các nhà sản xuất cần nghiên cứu và phát triển loại vaccine “tạo ra miễn dịch khỏe và lâu dài để giảm nhu cầu tiêm mũi tăng cường liên tiếp”.

Các nhà sản xuất cần nghiên cứu và phát triển loại vaccine “tạo ra miễn dịch khỏe và lâu dài để giảm nhu cầu tiêm mũi tăng cường liên tiếp”. (Ảnh: AFP)

Thời điểm hiện tại, thế giới có 331 ứng viên vaccine đang trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, cho đến khi vaccine mới được phát triển, các vaccine Covid-19 hiện nay vẫn cần thiết để điều chỉnh cho phù hợp.

TAG-Co-VAC khẳng định: “Làm vậy để đảm bảo rằng các vaccine hiện hành tiếp tục cung cấp khả năng bảo vệ người tiêm khỏi nguy cơ bệnh nặng trước những biến chủng đáng lưu ý, như chủng Omicron và các biến chủng nổi lên sau này”.

Có 9 loại vaccine Covid-19 mà thế giới đang sử dụng do WHO phê duyệt. TAG-Co-VAC nhấn mạnh rằng các loại vaccine này vẫn có hiệu quả cao trong ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nặng và tử vong do các biến chủng gây ra.

Số liệu mới do AFP công bố cho thấy 8 tỷ liều vaccine Covid-19 đã được phân bổ tiêm ở ít nhất 219 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo Liên Hợp Quốc (UN), trong khi hơn 67% công dân ở các nước thu nhập cao đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19, con số này ở các nước thu nhập thấp ước tính chưa tới 11%.

Hiện tại, toàn cầu đã có hơn 313,3 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 5,5 triệu ca tử vong và hơn 261,4 triệu ca bình phục. Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều ca bệnh nhất từ đầu dịch (hơn 62 triệu ca), kế đến là Ấn Độ (hơn 36 triệu ca) và Brazil (hơn 22,6 triệu ca).