Kon Tum: Triển khai phương án ứng cứu gần 1.000 dân ở vùng ngập thủy điện Đắk Đrinh

ThienNhien.Net – Liên quan đến thông tin gần 1.000 người dân ở xã Đắk Nên, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) có nguy cơ bị lũ cuốn do hiện tại công trình thủy điện Đắk Đrinh đã chuẩn bị tích nước nhưng công tác tái định cư cho dân vẫn chưa triển khai kịp, chiều 03/07, UBND tỉnh Kon Tum đã triệu tập cuộc họp khẩn để triển khai các phương án ứng cứu cho dân vùng ngập của công trình trên. Ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện huyện Kon Plông và Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đring – chủ đầu tư công trình , chủ trì cuộc họp.

Đập thủy điện Ry Ninh 2 (Ảnh: ThienNhien.Net)
Đập thủy điện Ry Ninh 2 (Ảnh: ThienNhien.Net)

Theo tính toán của chủ đầu tư và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngay thời điểm hiện tại, dù thủy điện chưa tích nước nhưng khi xảy ra mưa lũ lớn, các hộ dân ở đây vẫn sẽ bị nhấn chìm.

UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo UBND huyện Kon Plông xây dựng ngay kế hoạch sẵn sàng ứng cứu nhân dân (nếu có bão) một cách khả thi nhất, trong đó xác định tính mạng của dân là quang trọng nhất. Tất cả phải sẵn sàng với phương châm “4 tại chỗ”, tính đến việc ứng cứu cụ thể đến từng hộ. Tỉnh Kon Tum cũng đề nghị chủ đầu tư công trình là Công ty cổ phần thủy điện Đắc Đrinh tăng cường trách nhiệm, chủ động phối hợp với UBND huyện Kon Plông đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư. Trước tiên phải ưu tiên cho hạng mục nhà ở với phương châm “nhà xong đến đâu, chuyển dân lên tới đó”. Đối với những hộ dân chưa có nhà ở khu tái định cư mà phải di dời tránh lũ thì tổ chức cho người dân ở lều tạm hoặc ở ghép cùng với các hộ đã có nhà.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Kon Plông cam kết sẽ thành lập ngay một tổ công tác để triển khai ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Được biết, Công trình thủy điện Đắk Đrinh có công suất 125MW, dự kiến sẽ tích nước trong tháng 8 và phát điện trong tháng 09/2013.