Trung Quốc đầu tư liên doanh sản xuất niken tại Indonesia

ThienNhien.Net – Công ty Công nghệ vật liệu hợp kim Yong-Xing của Trung Quốc vừa ký bản ghi nhớ hợp tác liên doanh với công ty khai khoáng Ibris Nickel, đầu tư 1,8 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất niken tại Bắc Konawe, tỉnh Đông Nam Sulawesi, Indonesia.

Giám đốc điều hành Ibris Nickel, Arwan Ahimsa cho biết nhà máy trên có khả năng xử lý 8 triệu tấn quặng nickel/năm và sản xuất 600.000 tấn niken/năm- dự kiến sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2016.

Ibris Nickel – đóng trụ sở tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn Risjadson Holdings & Invesstment của gia đình tỷ phú Risjad – có giá trị thị trường trên 2 tỷ USD.

Chi tiết về kế hoạch liên doanh của nhà đầu tư Công ty Công nghệ vật liệu hợp kim Yong-Xing Trung Quốc không được thông báo, song các mỏ quặng nickel ở Sulawesi do Ibris Nickel quản lý có trữ lượng khoảng 100 triệu tấn.

Giám đốc sản xuất của Ibris Nickel, Suhartono cho biết thêm rằng theo thỏa thuận giữa hai bên, dự án liên doanh ngoài nhà máy sản xuất niken còn có cả việc xây dựng một một nhà máy nhiệt điện chạy than công suất 320 MW.

Ông Suharrtono nhấn mạnh rằng kế hoạch xây dựng nhà máy xử lý quặng của Ibris Nickel là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng các quy định mới của Chính phủ Indonesia, theo đó sẽ hạn chế và tiến tới cấm hoàn toàn xuất khẩu nguyên liệu thô vào năm 2014 để phát triển các ngành công nghiệp trong nước.