Đánh giá tác động môi trường dự án cảng quốc tế Hải Phòng

ThienNhien.Net – Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, vừa tổ chức thẩm định báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Giai đoạn khởi động

Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Giai đoạn khởi động là dự án có quy mô lớn, dự báo sẽ tác động nhiều mặt đến môi trường. Sau khi nhận được hồ sơ báo cáo tác độngmôi trường của dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Quyết định số 1121/QĐ-BTNMT ngày 17 tháng 7 năm 2012 thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM của dự án.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được dự báo sẽ tác động nhiều mặt đến môi trường (Ảnh minh họa)
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được dự báo sẽ tác động nhiều mặt đến môi trường (Ảnh minh họa: VnMedia)

Do tính chất phức tạp của Dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức công tác thẩm định báo cáo ĐTM của dự ánvới một quy trình thận trọng và chặt chẽ, bao gồm nhiều bước thẩm định như tổ chức các cuộc họp để Hội đồng thẩm định góp ý Báo cáo ĐTM của Dự án, tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án, trên cơ sở đó đã có các văn bản đề nghị chủ dự án chỉnh sửa, bổ sung báo cáo ĐTM để đảm bảo yêu cầu đưa ra phiên họp Hội đồng thẩm định chính thức.

Bộ cũng đã lấy ý kiến phản biện xã hội của Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Namđối với báo cáo ĐTM của dự án.

Hôm 15/1 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức phiên họp thẩm định chính thức đối với báo cáo Đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Giai đoạn khởi động.

Tại phiên họp thẩm định, Hội đồng thẩm định đã có ý kiến nhận xét, đánh giá chi tiết đối với báo cáo ĐTM của dự án và đã thông qua báo cáo ĐTM của dự án với điều kiện, chủ dự án phải tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung báo cáo ĐTM theo kết luận của Hội đồng thẩm định.

Cụ thể, có 85 % (17/20 số phiếu đồng ý thông qua với điều kiện báo cáo ĐTM phải được chỉnh sửa, bổ sung và 15% (3/20) số phiếu không đồng ý thông qua báo cáo ĐTM.

Bên cạnh đó, để đảm bảo có đầy đủ căn cứ pháp lý để Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xem xét, phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ xin ý kiến chính thức bằng văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về các vấn đề liên quan đến quy hoạch Khu di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà – Long Châu và tác động của dự án đối với Khu di sản này.

“Sau khi nhận được báo cáo ĐTM đã chỉnh sửa, bổ sung và các văn bản góp ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức cuộc họp để Hội đồng thẩm định xem xét báo cáo ĐTM, làm cơ sở để trình lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định” – Đại diện Tổng Cục Môi trường cho hay.

Trước đó, tại một buổi hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học về cảng quốc tế Hải Phòng, TS Tô Văn Trường, ban chủ nhiệm chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp nhà nước cho rằng, vấn đề đáng quan tâm với cảng Lạch Huyện không chỉ là bài toán kinh tế mà bài toán môi trường. Theo ông, cảng Hải Phòng hiện nay đã không có bãi đỗ, khi làm cảng Lạch Huyền cần di chuyển 40 triệu m3 bùn và vấn đề này hiện chưa có lời giải. Ông Trường cũng cho biết thêm, mới đây khi thẩm định, tổng cục Môi trường cũng đã có công văn hỏi bộ GTVT và Bộ phải trả lời được câu hỏi này.

Trong khi đó, GS.TS Phạm Hồng Giang, tổng hội Xây dựng Việt Nam lo ngại rằng, nhược điểm lớn nhất của phương án làm cảng gần bờ đã được bộ GTVT duyệt là lượng bùn nạo vét quá lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và lượng tàu ra vào cảng sau này.