65 người thiệt mạng vì ngập lụt và lở đất tại Ấn Độ

ThienNhien.Net – Một quan chức cảnh sát Ấn Độ ngày 18/6 cho biết ít nhất đã có 65 người chết, 60.000 người hành hương bị mắc kẹt ở miền Bắc Ấn Độ vì ngập lụt và lở đất do ảnh hưởng từ đợt gió mùa mang theo mưa to và lũ quét cuối tuần trước.

Lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bang Uttarakhand và Himachal Pradesh trong hai ngày qua, khiến hơn 50 người tại hai bang này thiệt mạng, nhiều người bị thương và mất tích, 164 tòa nhà, trong đó có các khách sạn, trung tâm thương mại… bị phá hủy và hàng chục nghìn người bị mắc kẹt trong lũ.

Trong khi đó, nhiều khu vực tại bang Haryana, giáp thủ đô New Delhi cũng bị ngập lụt do nước sông Yamuna dâng cao tới mức báo động. Tại thủ đô New Delhi, trận mưa to và kéo dài hiếm có đã gây ngập tầng một khu vực nội địa của sân bay Indira Gandhi và gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường ở thủ đô.

Lực lượng không quân và lục quân Ấn Độ đã được huy động tham gia cấp cứu và cứu trợ tại các bang bị ngập lụt, đồng thời đưa những người bị kẹt tại các vùng lũ lụt tới nơi an toàn. Tuy nhiên, thời tiết xấu, sạt lở đất và tuyết đã gây trở ngại cho hoạt động sơ tán.

Nhiều khách hành hương, trong đó có khoảng 25 người nước ngoài và một nhóm phóng viên của hãng tin Doordarshan cũng bị kẹt tại quận Kinnaur thuộc bang Himachal Pradesh.

Gió mùa, nguyên nhân gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Ấn Độ thường kéo dài từ tháng Sáu đến tháng Chín hàng năm. Năm nay, gió mùa đã tấn công vào nước này sớm hơn 15 ngày so với thường lệ.

Ảnh: outlookindia.com
Ảnh: outlookindia.com
Ảnh: in.com
Ảnh: in.com
Ảnh: guardian.co.uk
Ảnh: guardian.co.uk
Ảnh: hindustantimes.com
Ảnh: hindustantimes.com
Ảnh: presstv.ir
Ảnh: presstv.ir