Mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2013

ThienNhien.Net – Ngày 2/6 , trước Chung cư Resco, Quận 8, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban nhân dân Quận 8 tổ chức míttinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013.

Sau lễ Mít-tinh, các đại biểu, tình nguyện viên và người dân địa phương cùng tham gia những hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013 như trồng cây xanh, tổng vệ sinh thu dọn rác, khơi thông dòng chảy rạch Ụ Cây, tổ chức xe loa tuyên truyền trên các tuyến đường chính của quận, đạp xe và phát tờ rơi tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh môi trường và tuyên truyền cho người nội trợ và tiểu thương chợ Ba Đình về chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2013…

Tại 16 phường của Quận 8 và trên toàn địa bàn thành phố cũng tổ chức tuyên truyền về Ngày Môi trường thế giới và ra quân tổng vệ sinh khu dân cư. Các hoạt động này sẽ góp phần nâng cao ý thức và vai trò của cộng đồng tại địa phương trong hoạt động cải thiện môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực đang sinh sống, thực hiện tiêu dùng, mua sắm tiết kiệm, thân thiện môi trường.

Tình nguyện viên và người dân địa phương thu dọn rác, khơi thông dòng chảy rạch Ụ Cây (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)
Tình nguyện viên và người dân địa phương thu dọn rác, khơi thông dòng chảy rạch Ụ Cây (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Ngày Môi trường thế giới là sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được Đại Hội đồng Liên hợp quốc sáng lập vào năm 1972, đánh dấu ngày khai mạc Hội nghị Stockholm về Môi trường và Con người, và cũng là ngày Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) ra đời. Ngày môi trường thế giới đã thu hút hơn 150 nước tham gia với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, trong đó có Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chủ đề tuyên truyền cho Ngày môi trường thế giới năm 2013 do Chương trình môi trường Liên hợp quốc chọn là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”. Chủ đề này là sự cảnh báo về lãng phí thực phẩm và những tác động do việc lãng phí thực phẩm gây ra.

Theo tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) mỗi năm thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực tương đương với 1/3 sản lượng toàn cầu. Cứ bảy người thì có một người bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới năm tuổi chết đói mỗi ngày.

Việc lãng phí thực phẩm không chỉ là sự lãng phí về tài chính, ảnh hưởng an ninh lương thực mà còn tác động rất lớn tới môi trường.

Việc sản xuất lương thực trên toàn cầu cần đến 25% diện tích đất, tiêu tốn khoảng 70% lượng nước ngọt, góp 80% vào nạn chặt phá rừng và 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, góp phần làm trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thông qua chiến dịch này, UNEP và FAO khuyến nghị người tiêu dùng có thể tham gia nỗ lực giảm tình trạng lãng phí thực phẩm trên toàn cầu và giúp thế giới “định hình một tương lai ổn định hơn,” đơn giản bằng cách lên kế hoạch cho các bữa ăn, liệt kê danh sách những thứ cần mua trước khi mua sắm, tránh mua theo cảm hứng và cảnh giác trước những “chiêu quảng cáo tiếp thị” để ngăn chặn tình trạng mua thực phẩm nhiều hơn mức cần thiết, hướng đến một phong cách tiêu dùng thân thiện với môi trường, bền vững cho tương lai.