WHO kêu gọi cấm quảng cáo thuốc lá trên toàn cầu

ThienNhien.Net – Trước Ngày Thế giới Không hút thuốc 31/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước cấm mọi hình thức quảng cáo, cổ động và bảo trợ cho thuốc lá.

Theo giám đốc bộ phận phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm của WHO, ông Douglas Bettcher, phần lớn những người hút thuốc lá bắt đầu bị nghiện thuốc trước tuổi 20. Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là một trong những biện pháp tốt nhất để tránh việc hút thuốc của các thanh niên cũng như giảm bớt việc tiêu thụ thuốc lá trong dân chúng.

Ảnh: nosmokingawareness.com
Ảnh: nosmokingawareness.com

Nghiên cứu cho thấy khoảng 1/3 số thanh niên trên thế giới đã hút thuốc lá do việc quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá và 78% thanh niên trong độ tuổi từ 13 đến 15 thường xuyên xem quảng cáo thuốc lá.

Theo WHO, mới có 83 nước báo cáo về việc đã công bố về lệnh cấm toàn diện mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá.

Thuốc lá là nguyên nhân cướp đi sinh mạng một nửa số người sử dụng nó. Hiện nay, thuốc lá làm chết gần 6 triệu người trên thế giới mỗi năm và theo dự báo của WHO thì con số này ước tính lên đến 8 triệu người vào năm 2030.