Nghiên cứu xây tuyến đường sắt vận chuyển bô xít

ThienNhien.Net – Tuyến đường sắt nối tỉnh Bình Phước với Bà Rịa – Vũng Tàu dài 170 km, có thể nối thêm 80 km từ Bình Phước lên Đăk Nông để vận chuyển hàng hóa và khoáng sản bô xít ở khu vực này xuống cảng biển.

Dự án Bô xit ở Tây Nguyên
Dự án Bô xit ở Tây Nguyên (Ảnh: VnExpress)

Tổng công ty đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Đường sắt Nga, Công ty cổ phần An Viên vừa ký kết thỏa thuận ba bên hợp tác toàn diện về việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Bình Phước – Bà Rịa Vũng Tàu.

Tuyến đường sắt dài 170 km, có tính đến việc kết nối thêm 80 km từ Bình Phước lên Đăk Nông để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản và khoáng sản bô xít ở khu vực này xuống cảng biển cũng như vận chuyển nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng từ đồng bằng lên Tây Nguyên.

Tây Nguyên hiện là trung tâm sản xuất cây công nghiệp hàng đầu của Việt Nam, cũng là nơi hình thành ngành công nghiệp bô xít alumin với việc đưa vào vận hành nhà máy alumin Tân Rai năm 2013 và dự kiến vận hành nhà máy alumin Nhân Cơ trong năm 2014. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng khu vực này chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội vì mạng lưới đường bộ nối khu vực này với các trung tâm kinh tế vừa thiếu, vừa xuống cấp.