Thanh niên Việt Nam hành động ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Nhằm tăng cường nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu cho cộng đồng, đặc biệt là các xã ven biển, một triệu thanh niên, sinh viên của 28 tỉnh, thành ven biển trên cả nước sẽ được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu trong vòng một năm tới.

Đây là mục tiêu quan trọng của chương trình “Hải Đăng Xanh’ do Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh thực hiện.

Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn MCD cùng thanh niên xung kích và các bên liên quan ứng phó với biến đổi khí hậu tổ chức chiều 9/5, tại Hà Nội nhân dịp 10 năm thành lập của tổ chức này.

Sinh viên Việt Nam hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (Ảnh: TTXVN)
Sinh viên Việt Nam hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Chương trình sẽ được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn một với hành trình thắp lửa, 28 nhóm Hải Đăng Xanh (28 tỉnh thành ven biển) sẽ được tuyển chọn và đào tạo các kỹ năng ứng phó biến đổi khí hậu với 3 chủ đề hành động: quản lý tài nguyên vùng bờ, sinh kế và truyền thông về biến đổi khí hậu.

Giai đoạn hai (từ tháng 5 đến 12/2013), 50 cư dân ưu tú từ các tổ chức xã hội địa phương ở các tỉnh, thành có biển sẽ được các nhóm Hải Đăng Xanh tăng cường năng lực để chia sẻ thông tin tới 500 người dân và các tổ chức xã hội tại các địa phương.

Tiếp đến giai đoạn ba (từ tháng 1/2013 – 4/2014), một triệu thanh niên, sinh viên ở các tỉnh, thành phố ven biển sẽ được phổ biến kiến thức biến đổi khí hậu thông qua hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, diễn đàn, chiến dịch truyền thông đại chúng, sự kiện vì môi trường.

Cùng với đó, 3.260 thanh niên (tượng trưng cho 3.260 km đường bờ biển khu vực đất liền) sẽ tham gia các hoạt động của chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Huệ – Giám đốc MCD cho rằng thanh niên là lực lượng đông đảo, có tiềm năng to lớn, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng đất nước, bảo vệ môi trường và biển, đảo.

“Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, thanh niên chính là lực lượng có thể đi đầu, đảm nhận vai trò xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đồng thời tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Vì vậy, lực lượng này cần được phát huy, kết nối, tạo nguồn lực và thúc đẩy để có thể vững tin tỏa sáng,” bà Huệ nhấn mạnh.