Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng quy mô lớn

ThienNhien.Net – Ngày 9/5, tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN) năm 2013 với quy mô lớn.

Các đồng chí: Thiếu tướng Hồ Ngọc Tỵ, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế Trần Thanh Bình và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Lưu, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập PCCCR&TKCN tỉnh đã đến dự và chỉ đạo buổi diễn tập.

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, nhiều nội dung với nhiều thành phần, lực lượng tham gia từ kiểm lâm, quân đội, cảnh sát PCCC, Ban quản lý rừng, Ban chỉ huy bảo vệ rừng, chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ.

Các địa phương, đơn vị thực hành xử lý theo tình huống giả định là: khoảng 9 giờ sáng 9-5, người dân trong lúc đốt thực bì, làm đất đã gây cháy rừng tại khu vực Hốc Đèo thuộc khoảnh 5, tiểu khu 12, xã Phong Thu (huyện Phong Điền). Sau khi phát hiện điểm cháy, chủ rừng là Công ty Lâm nghiệp Phong Điền đã phối hợp các lực lượng tại xã Phong Thu khẩn trương tham gia PCCCR. Tuy nhiên, do nhiệt độ cao, gió Tây Nam thổi mạnh, nên đã làm đám cháy lan sang rừng trồng của nhân dân xã Phong Thu.

Lúc này, lực lượng tham gia PCCCR tại hiện trường không thể khống chế được đám cháy, cần huy động thêm lực lượng của xã Phong Thu. Qua đó, Chủ tịch UBND xã Phong Thu đã huy động thêm 40 người cùng tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, gió Tây Nam tiếp tục thổi mạnh, đổi hướng, nên đã xuất hiện nhiều đám cháy khác, cán bộ, nhân viên Công ty Lâm nghiệp Phong Điền và lực lượng tại xã Phong Thu không thể khống chế được đám cháy. UBND huyện Phong Điền đã huy động thêm lực lượng và báo cáo với Ban Chỉ đạo PCCCR-TKCN tỉnh xin chi viện lực lượng, phương tiện ứng cứu.

Hiện trường buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng
Hiện trường buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

Trong quá trình chữa cháy, có một số bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh phát nổ, nên đã có người bị thương. Xe cứu thương và nhân viên y tế đã có mặt kịp thời để sơ cứu người bị thương. Nhờ phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng, sự chi viện kịp thời của các ban, ngành liên quan, đến khoảng 11 giờ 15 cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, phát huy sức mạnh toàn dân, triển khai thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và khả năng tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng của các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ PCCCR-TKCN.

Cuộc diễn tập đã góp phần củng cố, bổ sung cụ thể hơn về cơ chế lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành của chính quyền các cấp và công tác tham mưu phối hợp hiệp đồng của cơ quan quân sự, hạt kiểm lâm, chủ rừng và các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Thông qua diễn tập nhằm nâng cao khả năng tổ chức, chỉ huy, điều hành của ban chỉ đạo PCCCR-TKCN của tỉnh, huyện khi có tình huống cháy rừng xảy ra trên địa bàn; nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ các cấp, khả năng tham mưu, xây dựng kế hoạch, chỉ huy, điều hành phối hợp của địa phương với các lực lượng đứng chân trên địa bàn; đồng thời kiểm tra phương án, bổ sung cơ sở vật chất, theo phương châm “4 tại chỗ” để hoàn chỉnh phương án PCCCR-TKCN cho các đơn vị liên quan.

Cuộc diễn tập còn là dịp để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang nâng cao ý thức, sẵng sàng đối phó có hiệu quả công tác PCCCR-TKCN trong thời gian tới, nhất là vào mùa khô năm nay.