Ninh Thuận: Người dân không đồng tình khai thác titan

ThienNhien.Net – Chiều 3/5, tại cuộc họp lấy ý kiến người dân vùng Dự án khai thác titan, tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), với sự tham dự của đại diện các Sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quang Thuận – Ninh Thuận, người dân không đồng tình để Công ty tiếp tục khai thác, thu hồi sa khoáng quặng titan – zircon tại địa phương.

Đông đảo người dân ở thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh nêu ý kiến: UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo Công ty tạm dừng khai thác, thu hồi sa khoáng quặng titan – zircon bắt đầu từ ngày 16/11/2012 để khắc phục những thiệt hại xảy ra tại địa phương như làm thiếu nước sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường sống, gây sạt lở, dẫn đến không bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân…. Thế nhưng từ đó đến nay, Công ty này vẫn phớt lờ và không có biện pháp để khắc phục thiệt hại trên.

Hiện nay, tình trạng người dân vùng dự án thiếu nước sinh hoạt vẫn diễn ra, tại moong số 1 mà Công ty khai thác vẫn để lại hố sâu và những đống cát to luôn rình rập, đe dọa tính mạng và đời sống người dân. Nếu UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty tiếp tục khai thác trở lại thì vùng khai thác phải xa khu dân cư, tỉnh phải đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước về cho người dân sinh hoạt, đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành liên quan giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác của Công ty này để người dân yên tâm, đồng thuận và tạo điều kiện cho khai thác, thu hồi titan.

Khai thác titan tại mỏ Suối Nhum, Bình Thuận (Ảnh: monre.gov.vn)
Một điểm khai thác titan (Ảnh: monre.gov.vn)

Ông Dương Văn Phước, ở thôn Sơn Hải 1 bức xúc cho biết: Ở Phước Dinh, trong cả bốn phía chỉ có phía Tây là có mạch ngầm nước ngọt, phục vụ cho sinh hoạt. Việc xảy ra thiếu nước sinh hoạt trầm trọng như hiện nay cũng có nguyên nhân khách quan là việc tỉnh cho phép Công ty Quang Thuận – Ninh Thuận tiến hành khai thác, thu hồi sa khoáng titan ở Sơn Hải, làm đảo lộn đời sống người dân, nhất là vấn đề nước sinh hoạt bởi Công ty đã đào quá sâu lấy titan, hơn nữa lại lấy nước ngầm bơm lên dùng đãi quặng. Vì vậy, nước ngầm đã rút đi hết, các giếng nước sinh hoạt của người dân trơ đáy, nước biển xâm nhập vào. Không những vậy, những đống cát to mà Công ty đào lên khai thác titan đã bị gió biển thổi làm cho cát bay, cát nhảy gây bồi lắp mồ mả của người dân.

Trước bức xúc trên, ông Nguyễn Hoàng Nhân, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quang Thuận – Ninh Thuận đã cam kết với người dân là sẽ sớm hoàn thổ vị trí đã khai thác tại moong số 1 bằng cách thổi cát từ nơi khai thác ở moong số 2 về lấp, tổ chức san ủi, hạ độ cao đống cát xuống thấp để tránh tình trạng cát bay làm lấp mồ mả người dân ở sát nơi khai thác. Nếu được người dân đồng thuận cho tiếp tục khai thác, Công ty cam kết sẽ thực hiện đúng và đầy đủ theo các thủ tục đã được tỉnh và các ngành chức năng cấp phép khai thác.

Công ty thực hiện việc khai thác theo phương thức cuốn chiếu, khi khai thác thì bè khai thác tiến về phía Tây, cát thải sẽ được bơm ngược về phía Đông của moong để lấp lại phần diện tích đã khai thác, đảm bảo môi trường, hoàn thổ phần đất đã khai thác theo đúng Quyết định số 2248/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và dự án cải tạo phục hồi môi trường.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Dinh cho rằng, ý kiến người dân vùng dự án là xác đáng, chính quyền địa phương ghi nhận, đồng thời sẽ sớm có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của huyện và tỉnh, phối hợp với Công ty để tìm hướng giải quyết thật ổn thỏa cho dân. Địa phương cũng tăng cường giám sát hoạt động khai thác của Công ty, ngăn chặn việc khai thác đến khi nào có giải pháp thiết thực, được dân đồng thuận.