Trung Quốc phá hoại Hoàng Sa của Việt Nam

ThienNhien.Net – Các du khách Trung Quốc tham gia chuyến du lịch phi pháp đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã có những hành động phá hoại môi trường cũng như ăn các loại động vật quý hiếm tại đây.

Báo Thanh niên dẫn nguồn tờ South China Morning Post cho biết, một du khách tham gia chuyến du lịch mới đây tại Hoàng Sa đã đăng tải trên mạng các bức hình chụp cảnh một nhóm người Trung Quốc vơ vét các loại động vật biển quí hiếm, làm dấy lên lo ngại về hoạt động bảo tồn thiên nhiên tại khu vực mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp của Việt Nam.

Nhóm du khách này khoe khoang họ đã tham gia lặn biển, đánh bắt và ăn các sinh vật biển, kể cả loại trai tai tượng vốn được bảo vệ bởi Công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

Tác giả bài viết trên một diễn đàn của Trung Quốc còn ngang nhiên khoe dưới một bức hình chụp con trai tai tượng: “Trai tai tượng ăn sống là ngon nhất, chúng rất tuyệt khi ăn với mù tạc và nước tương”.

Những bức hình khác chụp cảnh các du khách chất những con sao biển, nhím biển trên thuyền và sờ tay vào các sinh vật biển trong lúc lặn. Các động vật biển đó rốt cuộc đã trở thành “mồi nhậu” của các du khách này.

Du khách Trung Quốc lặn bắt sinh vật biển ở Hoàng Sa.
Du khách Trung Quốc lặn bắt sinh vật biển ở Hoàng Sa.

Trung Quốc vốn mở các chuyến du lịch phi pháp đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào tháng 4 năm nay. Theo tác giả bài viết, chi phí cho mỗi suất du lịch bảy ngày đến Hoàng Sa có giá 8.500 nhân dân tệ (1.380 USD).

Vào tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã ngang nhiên thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam, với phạm vi quản lý bao trùm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Việt Nam và quốc tế.

Vào đầu tháng 4/2013 vừa qua, ngay khi báo chí Trung Quốc thông tin nước này có kế hoạch tổ chức cho du khách tới tham quan trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ:

“Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch trên. Ngày 12/4/2013, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối kế hoạch này”.

Tiếp đó, ngày 30/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước một số hành động của Trung Quốc tại khu vực quần đảo Hoàng Sa như tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa, chuẩn bị tổ chức thi câu cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, quan chức cao cấp Trung Quốc cắt băng khánh thành nhà sách Tân Hoa trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cũng nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa. Những việc làm trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, không tuân thủ Tuyên bố cấp cao giữa ASEAN – Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC và vi phạm DOC, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở biển Đông. Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt các việc làm sai trái nêu trên, không làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở biển Đông”.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khẳng định: “Quần đảo Hoàng Sa là một huyện đảo của TP.Đà Nẵng, một bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Việc Trung Quốc đưa khách du lịch ra quần đảo Hoàng Sa đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, gây bất bình đối với chính quyền và nhân dân Đà Nẵng. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ hành động phi pháp trên và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc tổ chức du lịch cũng như các hoạt động khác tại quần đảo Hoàng Sa”.