Hong Kong vật lộn với… rác thải

ThienNhien.Net – Hong Kong – Khu Hành chính đặc biệt của Trung Quốc đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng mang tên “rác thải.”

Là nơi có tốc độ phát triển kinh tế cao, nhưng Hong Kong có lượng rác thải tính trung bình theo đầu người cao hơn nhiều so với các thành phố phát triển khác ở châu Á như Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) hay Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).

Tại trung tâm Hong Kong, đường phố lúc nào cũng sạch sẽ và ngăn nắp nhờ “đội quân quét dọn” hùng hậu, nhưng ở các vùng ngoại ô thì rác chất thành núi, đẩy Hong Kong vào “cuộc khủng hoảng rác thải” ngày càng tồi tệ.

Cục Bảo vệ Môi trường của Hong Kong cho biết ba bãi rác khổng lồ nằm lộ thiên ở Hong Kong nay đã chất cao, trong đó có bãi rác mà theo tính toán ban đầu phải đến năm 2020 mới đầy, nhưng trên thực tế chỉ “cầm cự” được 1-2 năm nữa.

Giáo sư Jonathan Wong thuộc Đại học Hong Kong Baptist nhận định nếu Hong Kong không có một lộ trình cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải, thì trong vòng bảy năm nữa rác sẽ phơi đầy trên các con phố.

Một "núi" rác ở Hong Kong (Ảnh: Reuters)
Một “núi” rác ở Hong Kong (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu điều tra, phần lớn trong số 13.000 tấn rác thải chuyển tới các bãi rác ở Hong Kong mỗi ngày là chất thải rắn đô thị (MSW) từ các hộ gia đình, doanh nghiệp và khu công nghiệp. Bình quân mỗi người dân Hong Kong (trong số hơn 7 triệu người) “đóng góp” ít nhất 1,3 kg MSW/ngày.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng khủng hoảng rác thải được cho là xuất phát từ ý thức tiêu dùng của người dân. Người dân Hong Kong luôn chạy đua với tốc độ phát triển nhanh chóng của xã hội, họ thay đổi mình thường xuyên với các mẫu thời trang, điện thoại và cả đồ nội thất gia đình. Họ sẵn sàng thải loại những đồ cũ để có cái mới hoàn hảo hơn.

Ngoài ra, chính quyền cũng phải chịu một phần trách nhiệm trước các núi rác. Năm 2005, Cục Bảo vệ Môi trường của Hong Kong đã công bố cơ chế quản lý rác thải trong 10 năm, nhưng kế hoạch sau đó thất bại vì thiếu những bước đi cụ thể và không giành được sự ủng hộ của dân chúng.

Trước tình hình này, chính quyền Hong Kong quyết định “tuyên chiến” với rác thải. Cục Bảo vệ Môi trường đang xem xét ban hành cơ chế mới về quản lý rác thải với kế hoạch chi tiết dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần nữa.

Kế hoạch mới có thể bao gồm các hoạt động đa dạng, đầu tiên là hạn chế thải rác, sau đó là tăng cường tái chế rác thải và xây dựng một cơ sở hạ tầng xử lý rác thải toàn diện và hiện đại, có khả năng xử lý nhiều loại chất thải khác nhau.